Cảnh báo bệnh viêm màng não do ký sinh trùng

Các bệnh nhi hồi phục sức khỏe sau hơn 20 ngày điều trị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
Các bệnh nhi hồi phục sức khỏe sau hơn 20 ngày điều trị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ mới tiếp nhận và điều trị cho 3 bé trai bị viêm màng não do ký sinh trùng.

Cảnh báo bệnh viêm màng não do ký sinh trùng ảnh 1Các bệnh nhi hồi phục sức khỏe sau hơn 20 ngày điều trị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Từ ngày 28/8 - 7/9, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ đã tiếp nhận 3 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt, nôn ói, đau đầu dữ dội. Khai thác tiền sử từ gia đình, trước khi bệnh, các bé hoàn toàn khỏe mạnh, không ăn đồ hải sản sống; trong nhà có nuôi chó mèo, các bé thường xuyên tiếp xúc và chơi đùa với chúng. Cả 3 trường hợp được làm các xét nghiệm kiểm tra. Kết quả, các bé dương tính với giun đũa chó, mèo Toxocara.

Cảnh báo bệnh viêm màng não do ký sinh trùng ảnh 2Các bệnh nhi hồi phục sức khỏe sau hơn 20 ngày điều trị. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Các trường hợp trên đều đáp ứng tốt với phác đồ điều trị giun sán bằng thuốc Albendazole và các điều trị khác. Sau gần 20 ngày điều trị, các bé hết sốt, không đau đầu, không nôn ói, ăn uống khá. Đến ngày 16/9, một bé được xuất viện, hai bé còn lại tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Truyền nhiễm.

Theo bác sỹ Ông Huy Thanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, tình trạng nhiễm giun sán ở trẻ em thường gặp tại các nước đang phát triển. Việt Nam có khí hậu nóng, ẩm thuận lợi cho mầm bệnh giun sán phát triển quanh năm.

Đa số bệnh giun sán ở người có nguồn gốc từ thú nuôi, thú hoang dã và các yếu tố nguy cơ: đời sống kinh tế xã hội, tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt, vệ sinh môi trường... nên bệnh giun sán là một trong những bệnh phổ biến nhất ở nước ta. Ấu trùng giun, sán khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh sẽ di chuyển qua niêm mạc ruột vào tuần hoàn máu đến hệ thần kinh trung ương như não, tủy sống và rễ dây thần kinh gây nên bệnh cảnh lâm sàng của viêm màng não mềm.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh, mỗi người bệnh sẽ có bệnh cảnh lâm sàng khác nhau: chán ăn, khó ngủ, khóc đêm, nổi mày đay, đau bụng, đau đầu, ăn không ngon… Nặng hơn có thể gây thiếu máu, chậm lớn, xuất huyết tiêu hóa, viêm màng não...

Để phòng ngừa nhiễm giun sán ở trẻ, cha mẹ nên thực hiện ăn chín uống sôi, rau sống cần rửa sạch trước khi ăn; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ, sau khi chơi đùa với chó, mèo; giữ vệ sinh cá nhân, cắt móng tay, móng chân ngắn, không để trẻ đi chân đất.

Ngoài ra, phân của trẻ có giun cũng cần phải được xử lý, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Đối với trẻ nhỏ, không để trẻ lê la dưới đất, nhất là không mặc quần thủng; phân chó, mèo phải được chôn lấp hay bỏ vào túi và vứt bỏ vào thùng rác; không cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân; tẩy giun cho chó, mèo định kỳ theo khuyến cáo của bác sỹ thú y.

Khi trẻ nhỏ có các biểu hiện nôn ói, đau đầu dữ dội, táo bón... cần nhanh chóng đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng để làm các xét nghiệm tầm soát bệnh do ký sinh trùng gây ra. Hiện, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã tầm soát được: Toxocara (giun đũa chó, mèo), Strongyloides stercoralis (giun lươn), Echinococcus granulosus (sán dây chó), Fasciola hepatica (sán lá gan lớn), trichinella spiralis (giun xoắn), soi phân tươi tìm trứng giun, sán (để chẩn đoán nhiễm giun đũa, giun kim, giun móc, giun tóc).

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm