Canada cho phép tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Canada cho phép tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết Bộ Y tế nước này hôm qua đã cho phép tiêm liều tăng cường vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, Tiến sĩ Theresa Tam, cho biết Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng (NACI) khuyến cáo trẻ em mang các bệnh lý nền nên được tiêm nhắc lại sau 6 tháng kể từ liều thứ hai. “Liều tăng cường này là lựa chọn tuyệt vời giúp phục hồi khả năng bảo vệ cho nhóm tuổi trên, đặc biệt đối với những trẻ có nguy cơ cao bị bệnh nặng", Tiến sĩ Theresa Tam nói rõ.

Canada cho phép tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ảnh 1Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer tại một điểm tiêm chủng ở Toronto, Canada ngày 14/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng theo người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, sự khác biệt giữa khuyến nghị của NACI dành cho trẻ em có nguy cơ cao và những trẻ em còn lại là nhóm thứ nhất “nên” được tiêm liều tăng cường còn nhóm thứ hai “có thể” được tiêm liều tăng cường.

Trong bối cảnh mùa tựu trường đã cận kề, tâm lý lo ngại về khả năng lây nhiễm COVID-19 tại các trường học ngày càng tăng lên. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine ở trẻ từ 5-11 tuổi thấp hơn nhiều so với tất cả các nhóm lứa tuổi khác với hiện chỉ có 42% số trẻ trong nhóm tuổi này đã được tiêm hai liều. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêm mũi tăng cường ở thanh thiếu niên cũng khá thấp: chưa đến 20% thanh thiếu niên trong nhóm tuổi từ 12-17 được tiêm nhắc lại.

Canada cho phép tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi ảnh 2 Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Toronto, Canada, ngày 28/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Về làn sóng COVID-19 mới nhất xảy ra trên quy mô toàn quốc, Ts. Theresa Tam nhận định dường như dịch đã qua giai đoạn đỉnh điểm khi cả số ca nhiễm mới và số ca nhập viện đều đang giảm dần ở hầu hết các khu vực. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng các ca bệnh sẽ tăng lại trong mùa Thu. Theo thống kê, khoảng một nửa số dân Canada đã tiêm mũi nhắc đầu tiên, trong khi chỉ có 11% đã tiêm 4 liều vaccine phòng COVID-19.

Trong một thông tin có liên quan, Canada đã ghi nhận 1.168 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 30 ca phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, xu hướng lây lan của căn bệnh này đã chậm lại trong những tuần gần đây.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc gần gũi kéo dài với người bị bệnh và phần lớn các ca mắc trong đợt bùng phát hiện nay liên quan đến những người có quan hệ tình dục đồng giới nam. Tuy vậy, giới chức y tế nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh do căn bệnh này cũng có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với các vật bị nhiễm virus như quần áo, ga trải giường hoặc các vật dụng cá nhân khác.

Hương Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm