Cần tích hợp các chính sách cho phát triển kinh tế - Xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Cần tích hợp các chính sách cho phát triển kinh tế - Xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Lê Anh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Lê Anh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã trao đổi với phóng viên Báo ảnh Dân tộc và Miền núi về công tác giảm nghèo bền vững và nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS và MN, đồng thời đưa ra những giải pháp UBDT tham mưu cho Chính phủ để triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, giúp đồng bào có cuộc sống tốt hơn.

Tích hợp các chính sách để giảm nghèo bền vững

Giảm nghèo bền vững là chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết: giai đoạn 2016-2018, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã nỗ lực cao độ cho công tác giảm nghèo và thu được những kết quả quan trọng: Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS giảm 3 - 4%; đã có 8 huyện thoát khỏi huyện nghèo; 14 huyện thoát khỏi huyện hưởng cơ chế như huyện nghèo; 34 xã thoát ra khỏi xã thuộc diện đầu tư theo Chương trình 135, đạt chỉ tiêu Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo đề ra.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến gặp gỡ các học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, động viên các em cố gắng học tập tốt. Ảnh: Lê Anh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến gặp gỡ các học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, động viên các em cố gắng học tập tốt. Ảnh: Lê Anh

Tuy vậy, tình trạng thoát nghèo ở vùng đồng bào DTTS và MN vẫn chưa thật bền vững. Nhiều hộ gia đình khi gặp biến cố nhỏ (ốm đau đột xuất, thiên tai, bão lũ, mất mùa...) lại rơi vào diện tái nghèo. Trước những thách thức trên, trong thời gian tới, UBDT sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

(1) Tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng DTTS và MN, trước hết là giao thông, thông tin liên lạc để kết nối vùng DTTS và MN với vùng phát triển, nhằm thu hút đầu tư, kết nối tiêu thụ sản phẩm do đồng bào sản xuất.

(2) Tiếp tục giải quyết cơ bản vấn đề về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, dạy nghề, tạo sinh kế cho đồng bào để có thu nhập ổn định và đời sống bền vững.

(3) Tiếp tục đầu tư vốn để quy hoạch, sắp xếp ổn định dân cư, đưa hộ DTTS ra khỏi vùng nguy hiểm, phòng tránh thiên tai, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

(4) Tiếp tục đầu tư phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng DTTS và MN.

(5) Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào DTTS và MN khắc phục khó khăn trở ngại về điều kiện tự nhiên, nỗ lực phấn đấu vươn lên.

(6) Tham mưu để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và MN một cách thiết thực, tích hợp, thu gọn đầu mối quản lý, hỗ trợ có điều kiện, giảm cho không, tăng cho vay để đồng bào DTTS có ý chí vươn lên giảm nghèo bền vững.

Đầu tư cho chất lượng nguồn nhân lực

Đề cập vấn đề về nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và MN, Bộ trưởng, chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cho biết: UBDT tiếp tục tham mưu cho Chính phủ để có những chính sách đãi ngộ nhằm khuyến khích và thu hút nguồn nhân lực cho vùng DTTS và MN.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trao quà cho người uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô. Ảnh: Lê Anh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trao quà cho người uy tín là đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô. Ảnh: Lê Anh

Giáo dục và đào tạo để nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong thời gian tới, UBDT sẽ chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành để thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục quy hoạch, mở rộng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; hỗ trợ kinh phí, gạo cho các em thuộc hộ DTTS nghèo có điều kiện học tập nâng cao trình độ.

- Đánh giá thực trạng các trường dạy nghề cho con em DTTS để có sự điều chỉnh phù hợp, theo hướng sau học nghề gắn với tìm kiếm việc làm. Đẩy nhanh việc nghiên cứu, tham vấn ý kiến các nhà khoa học, các nhà quản lý, các Bộ, ngành, địa phương để sớm trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành 02 Đề án: Đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ cho người DTTS bằng nguồn ngân sách nhà nước và Cơ chế đặc thù tuyển dụng công chức, viên chức người DTTS công tác ở vùng DTTS và MN trong hệ thống chính trị.

- Tích cực triển khai thực hiện đề án, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho công chức, viên chức trong hệ thống chính trị theo Quyết định 771/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. - Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 52/NQ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030.
 
Hoàng Tâm – Anh Đào – Lê Anh

Có thể bạn quan tâm