Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"

Ngày 6/1, tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn" năm 2023. Đây là một trong nhiều hoạt động "Mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Quý Mão năm 2023" được thành phố tổ chức.

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 1Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, chương trình không chỉ gợi nhớ những ký ức về Tết cổ truyền của dân tộc mà qua đó còn giới thiệu, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hóa ở địa phương, là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu. Sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, các sản phẩm văn hóa, ẩm thực tiêu biểu của thành phố với du khách trong nước và quốc tế.

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 2Nghi thức cắt băng khai mạc. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN

Năm nay, Ban Tổ chức giới thiệu đến khách tham quan các loại hình di sản văn hóa tiêu biểu của các dân tộc Việt, Hoa, Khmer gồm trình diễn nghề thủ công truyền thống như dệt chiếu, đan đát, chạm khắc gỗ; ẩm thực dân gian với các loại bánh canh, bánh xèo, bánh tráng, bánh tất niên, bánh củ cải, bánh ống và các loại mứt thường dùng trong những ngày Tết như mứt dừa, mứt gừng, mứt mãng cầu... Bên cạnh đó, còn có loại hình nghệ thuật như chưng kết trái cây dân gian trong những ngày Tết quen thuộc ở Nam Bộ. Đây là dịp để các nghệ nhân trình diễn, giao lưu, giới thiệu nghề truyền thống; đồng thời quảng bá với khách du lịch gần xa, về các loại hình di sản văn hóa và các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của các địa phương.

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 3Nghệ nhân làm bánh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Với 42 loại hình hoạt động, 27 gian trang trí, phù hợp với không gian ngày Tết, chương trình tái hiện một phần phong tục, tập quán xưa và nâng cao những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Ngoài hai cổng chính làm bằng cây tre, trúc, trang trí đèn lồng, hoa mai, hoa đào, bánh tét, dưa hấu, còn có 4 tiểu cảnh gồm: "Vui Xuân đón Tết", "Xuân quê hương", "Món ngon ngày Tết", "Đậm đà hương vị quê hương", trang trí không gian tết với hình ảnh cây rơm, chái bếp, nồi bánh tét… nhằm phục vụ khách tham quan trải nghiệm, chụp ảnh. Khách tham quan còn có dịp thưởng lãm nghệ thuật sưu tập tem với nhiều chủ đề phong phú.

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 4Một số loại bánh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN
Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 5Du khách trải nghiệm thắt lá dừa trang trí. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN

Hòa không khí vui Xuân, tham quan chụp ảnh, đọc sách ngày xuân, dạo phố Ông Đồ xem trình diễn nghệ thuật thư pháp với hoạt động "xin chữ" và "tặng chữ" mang ý nghĩa tốt lành trong những ngày Tết, khách tham quan còn có cơ hội tham gia các trò chơi dân gian, trải nghiệm qua các hoạt động "Giao lưu cùng nghệ nhân", "Tập làm nghệ nhân", "Tham gia trò chơi dân gian"…; giao lưu văn nghệ, xem trình diễn nghệ thuật truyền thống, mang đậm nét văn hóa của các dân tộc như đờn ca tài tử Nam Bộ, hò Cần Thơ, ca, múa của người Khmer…

Cần Thơ khai mạc chương trình "Sắc Xuân miệt vườn"  ảnh 6Du khách trải nghiệm viết chữ thư pháp. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Chương trình "Sắc Xuân miệt vườn" phục vụ khách tham quan từ ngày 6 - 10/1. Riêng phố Ông Đồ và hoạt động đọc sách ngày xuân sẽ hoạt động đến ngày 26/1 (mùng 5 Tết).

Ánh Tuyết






(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm