Cần Thơ đầu tư trên 703 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo bền vững trong năm 2021

Cần Thơ đầu tư trên 703 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo bền vững trong năm 2021

Thành phố Cần Thơ có kế hoạch đầu tư 703,3 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố trong năm 2021. Trong đó, dự kiến ngân sách Trung ương đầu tư là 14,5 tỷ đồng; ngân sách địa phương 24,4 tỷ đồng; vốn vay ưu đãi 643 tỷ đồng và nguồn vốn vận động trong cộng đồng 21,4 tỷ đồng.

Mục tiêu của Chương trình là nâng dần tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao mức sống, thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo; duy trì tỷ lệ hộ nghèo hiện có trên cơ sở kết quả rà soát hộ nghèo cuối năm 2020 là 0,29%...

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2021 các sở, ban ngành, đoàn thể thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện sẽ triển khai đồng bộ các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo như: y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng ưu đãi, khuyến nông, dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nhân rộng mô hình sinh kế/giảm nghèo hiệu quả…

Cần Thơ đầu tư trên 703 tỷ đồng cho Chương trình giảm nghèo bền vững trong năm 2021 ảnh 1Mô hình Tổ hợp tác làm vườn của Hội Nông dân xã Trường Thắng, huyện Thới Lai (Thành phố Cần Thơ).Ảnh:giamngheo.mic.gov.vn

Cụ thể, thành phố sẽ cung cấp tín dụng ưu đãi cho 12.974 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác vay số tiền 640 tỷ đồng; trong đó, có 100 lượt hộ nghèo được vay 4 tỷ đồng, 900 lượt hộ cận nghèo vay 30 tỷ đồng, 4.000 lượt hộ mới thoát nghèo vay 180 tỷ đồng để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện mức sống, có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, thành phố cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 3.090 người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng khó khăn, người đang sinh sống trên địa bàn đặc biệt khó khăn; 34.729 người thuộc hộ cận nghèo; đảm bảo 100% các thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được cấp thẻ. Cần Thơ cũng thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ giáo dục cho khoảng 1.870 học sinh, sinh viên nghèo như: hỗ trợ chi phí học tập, miễn giảm học phí cho học sinh nghèo, kinh phí 620 triệu đồng.

Ngoài ra, thành phố xây dựng 500 căn nhà đại đoàn kết từ nguồn vận động xã hội hóa của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; trợ cấp tiền điện hàng quý cho 831 hộ nghèo về thu nhập và khoảng 1.046 hộ chính sách xã hội số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Đồng thời, Cần Thơ lồng ghép đề án dạy nghề cho 750 người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số được học nghề gắn với tạo việc làm; lồng ghép Chương trình khuyến nông để tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn cho 150 hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố cho 62 hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ, kinh phí thực hiện 3.120 triệu đồng.

Thành phố cũng sẽ nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững; các quận, huyện và tổ chức đoàn thể tiếp tục duy trì nhân rộng các mô hình sinh kế, giảm nghèo hiệu quả trên địa bàn, dự kiến có 48 mô hình được thực hiện với kinh phí 4,4 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tín dụng ưu đãi trên 3 tỷ đồng và vận động cộng đồng 1,4 tỷ đồng...

Năm 2020, thành phố giảm 0,37% số hộ nghèo so với đầu năm, đưa tỷ lệ hộ nghèo của thành phố còn 0,29%. Qua kết quả rà soát, đến cuối năm 2020, thành phố Cần Thơ còn 1.036 hộ nghèo với 3.090 khẩu, chiếm 0,29% và 9.016 hộ cận nghèo với 34.729 khẩu, chiếm 2,48%.

Tuy nhiên, số hộ thoát nghèo chỉ mới vượt qua chuẩn nghèo về thu nhập hoặc giảm bớt thiếu hụt về dịch vụ xã hội cơ bản. Sau khi vượt qua chuẩn nghèo, phần lớn các hộ đều rơi vào diện cận nghèo, cần được tiếp tục trợ giúp. Cùng với đó, hộ nghèo có thành viên thuộc diện bảo trợ xã hội, có bệnh nhân bị bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo hoặc người già neo đơn… nên không có khả năng thoát nghèo, đây là vấn đề mà các địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Chương trình, đồng thời cũng cần nghiên cứu và đề ra nhiều hơn nữa các giải pháp khả thi để đảm bảo Chương trình được thực hiện có tính hiệu quả và bền vững.

Ngọc Thiện

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm