Cần Thơ: Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng

Cần Thơ: Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN
 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Vương Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết: Ngày 10/3/2016, Văn hóa chợ nổi Cái Răng chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia”. Đây là ưu thế của Cần Thơ trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút khách du lịch, doanh thu… của chợ nổi Cái Răng được đánh giá còn quá thấp so với tiềm năng.

Nguyên nhân được các đại biểu chỉ ra đó là quy hoạch phát triển chưa đồng bộ. Ở tầm quản lý vĩ mô, hiện chợ nổi Cái Răng chưa có nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ du khách, chưa có nhà vệ sinh đạt chuẩn, trong khu vực chợ nổi chưa có bến tàu du lịch. Về phía người dân buôn bán và sinh hoạt tại chợ nổi, đa phần tiểu thương kinh doanh theo hình thức tự phát nên giá cả, chất lượng, ý thức bảo vệ môi trường chưa được đảm bảo.

Do đó, việc cấp bách cần làm ngay là thực hiện và kêu gọi đầu tư 4 công trình, hạng mục còn lại trong tổng 13 công trình, hạng mục đã được thành phố phê duyệt về tổng thể kiến trúc quy hoạch phát triển du lịch chợ nổi Cái Răng: Trạm dừng chân, du thuyền, quầy hàng nổi trên sông, nhà hàng nổi ven sông với kinh phí xã hội hóa dự kiến khoảng 50 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2019, các hạng mục này sẽ hoàn thành.

Bên cạnh đó, triển khai các mô hình "Chợ nổi an toàn", thành viên là các tiểu thương buôn bán tại chợ, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom rác và tuyên truyền quảng bá hình ảnh chợ nổi. Theo ý kiến của đa số các đại biểu, việc tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh chợ nổi Cái Răng phải đảm bảo tính “trung thực”, tránh tô vẽ khiến du khách thất vọng khi đến tham quan thực tế.  Thành phố cần có các biện pháp quản lý về giá ghe tàu, giá hàng hóa, dịch vụ tại chợ nổi để thống nhất, niệm yết rõ ràng, giúp du khách yên tâm sử dụng dịch vụ, không lo bị chặt chém...Ngoài ra, thành phố cần đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm cho du khách khi tham quan chợ nổi Cái Răng, trong đó cần gắn chặt với các tuyến du lịch sinh thái miệt vườn; Phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của Cần Thơ, tránh tình trạng hàng hóa chung chung, chất lượng kém, giá cả lộn xộn…

Một giải pháp không kém phần quan trọng là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong đó nhấn mạnh đến việc bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên, hướng tới các quy chuẩn quốc tế. Ngoại ngữ lưu loát, am hiểu văn hóa Cần Thơ cần được đặt ra là những yêu cầu bắt buộc.

Thời gian qua, thành phố đã đầu tư hơn 248 tỷ đồng thực hiện nhiều công trình xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng ...phục vụ du lịch chợ nổi. Theo thống kê của Sở Văn hóa – Thế thao và Du lịch, từ đầu năm đến cuối tháng 7/2018, tổng lượng khách đến Cần Thơ đạt xấp xỉ 300.000 lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách du lịch quốc tế chiếm hơn 35.500 lượt, khách nội địa hơn 267.800 lượt. Riêng Chợ nổi Cái Răng thu hút được gần 146.000 lượt khách.
Ánh Tuyết
TTXVN

Có thể bạn quan tâm