Cần sớm bố trí vốn cho dự án xây cầu đến các xã nghèo miền núi huyện Bá Thước

Cần sớm bố trí vốn cho dự án xây cầu đến các xã nghèo miền núi huyện Bá Thước

Dự án xây cầu Bến Kẹm bắc qua sông Mã nối xã Điền Lư với các xã vùng cao Lương Ngoại, Lương Nội của huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa được khởi công xây dựng vào tháng 3/2011, nhưng đến nay đã gần 10 năm, công trình này vẫn chưa hoàn thành, và đang bị tạm dừng thi công do thiếu vốn.

Cần sớm bố trí vốn cho dự án xây cầu đến các xã nghèo miền núi huyện Bá Thước ảnh 1Cầu Bến Kẹm ngừng thi công đã lâu, ảnh hưởng đến việc qua lại của người dân hai bên bờ sông Mã. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Trước thực trạng này, ngày 4/1/2021 Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 04/SGTVT-KHTC gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tiếp tục triển khai dự án xây dựng cầu Bến Kẹm, huyện Bá Thước.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo số 751/UBND-THKH ngày 18/1/2021 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh khẩn trương thực hiện các thủ tục quyết toán dự án đường giao thông từ ngã ba Điền Lư, Lương Ngoại, Lương Trung, Lương Nội, Cẩm Qúy, huyện Bá Thước (trong đó có cầu Bến Kẹm), trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án xây cầu Bến Kẹm thuộc dự án đường giao thông đến các xã nghèo miền núi chưa có đường ô tô. Đây là công trình do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với số vốn thực hiện hơn 75 tỷ đồng. Tổng số vốn đã xây dựng đến thời điểm dừng thi công là gần 30 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc là đơn vị thi công dự án.

Hiện đơn vị thi công mới xây dựng được 46/57 cọc khoan nhồi đường kính 1 m, đúc xong 7/32 phiến dầm, thi công xong 1/2 mố, 4/7 trụ đang thi công dang dở bệ trụ T3 và khoan cọc nhồi trụ T4.

Cần sớm bố trí vốn cho dự án xây cầu đến các xã nghèo miền núi huyện Bá Thước ảnh 2Sắt thép từ những mố cầu đã han gỉ theo thời gian. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Tại công trường xây dựng cầu Bến Kẹm ở xã Lương Ngoại, toàn bộ máy móc, sắt để xây dựng cầu đã bị rỉ, khu nhà nghỉ cho công nhân xây dựng cầu đã hỏng…

Do công trình cầu Bến Kẹm dừng thi công nên người dân sống tại các xã Điền Lư, Lương Ngoại Lương Nội, huyện Bá Thước phải đi nhờ qua cây cầu của Nhà máy thủy điện Bá Thước 2. Tuy nhiên, bề rộng và tải trọng thiết kế của cầu không đáp ứng nhu cầu tải trọng của xe qua lại, chỉ phục vụ cho công tác đi lại nội bộ, sửa chữa, bảo dưỡng, vận hành Nhà máy thủy điện.

Cần sớm bố trí vốn cho dự án xây cầu đến các xã nghèo miền núi huyện Bá Thước ảnh 3Cầu Bến Kẹm ngừng thi công đã lâu, ảnh hưởng đến việc qua lại của người dân hai bên bờ sông Mã. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Ông Lê Bá Truyền ở thôn Điền Giang, xã Điền Lư cho hay: "Do cầu Bến Kẹm chưa xây dựng xong nên tôi và người dân sống tại xã Điền Lư phải đi nhờ cầu của Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2. Nhưng, đây là cầu tạm dùng để phục vụ công trình của nhà máy với diện tích cầu nhỏ nên Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 chỉ cho xe máy đi. Người dân muốn dùng ôtô sang bên kia sông mua, bán mía phải đi đường vòng khoảng 30 km".

Theo ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Điền Lư cho hay, công trình xây dựng cầu Bến Kẹm dừng thi công từ năm 2012 cho đến nay đã quá lâu, ảnh hưởng việc qua lại của nhân dân. UBND xã kiến nghị cơ quan chức năng có phương án tiếp tục đầu tư xây dựng cây cầu để người dân đi lại dễ dàng, và thuận lợi giao lưu hàng hóa lâm sản giữa các vùng miền.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm