Cần mạnh tay trong xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Bạc Liêu

Cần mạnh tay trong xử lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Bạc Liêu
Theo số liệu ghi nhận, trong những năm gần đây, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch trên địa bàn thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) tăng đột biến. Tính từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn có hơn 260 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch.
Căn nhà của ông Nguyễn Văn Thuận xây dựng trên đất đang tranh chấp, xây lấn chiếm mương thoát nước công cộng
Căn nhà của ông Nguyễn Văn Thuận xây dựng trên đất đang tranh chấp, xây lấn chiếm mương thoát nước công cộng
Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2019 có hơn 10 trường hợp; năm 2018 hơn 55 trường hợp; riêng năm 2017 hơn 200 trường hợp, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016... Tuy số trường hợp trên được phát hiện, ban hành quyết định xử phạt hành chính, nhưng đến nay còn hơn 40% chưa chấp hành nộp phạt với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn không ít trường hợp bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng công trình trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Điển hình như vụ của ông Nguyễn Văn Thuận, xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp, xây dựng lấn chiếm mương thoát nước công cộng tại đường Tôn Đức Thắng (khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu). Mặc dù UBND thành phố Bạc Liêu, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các ngành chức năng thuộc thành phố và UBND phường 1 tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các bên tạm dừng thi công công trình, buộc tháo dỡ ngay phần công trình xây dựng lấn chiếm mương thoát nước công cộng rộng 2m, nhưng ông Thuận tiếp tục cho xây dựng và đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng trước sự bức xúc của người dân trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND thành phố Bạc Liêu thừa nhận, việc phát hiện từ đầu đối với các công trình xây dựng ở các phường còn chậm, các biện pháp ngăn chặn chưa hiệu quả, xử lý thiếu kiên quyết; công tác quản lý trật tự xây dựng ở phường còn lỏng lẻo, công tác cưỡng chế phát dỡ công trình vi phạm còn thiếu quyết liệt... Thành phố Bạc Liêu cũng đã bị lãnh đạo tỉnh phê bình yếu kém trong công tác quản lý trật tự xây dựng và đề nghị lãnh đạo thành phố này cần có biện pháp mạnh, quyết liệt hơn trong thời gian tới.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện và có hình thức ngăn chặn và xử lý nghiêm các công tình vi phạm; tiếp tục củng cố hồ sơ các trường hợp vi phạm, nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp, nghiêm trọng để tổ chức cưỡng chế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, đồng thời cũng răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức người dân chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng./.
Huỳnh Sử
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm