Căn cứ Cái Chanh, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Căn cứ Cái Chanh, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Ngày 29/4, tại xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh.

Căn cứ Cái Chanh, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ảnh 1Đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh cho tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Bình – TTXVN

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo nhân dân địa phương.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu căn cứ Cái Chanh cho tỉnh Bạc Liêu. Đây là khu Di tích Quốc gia đặc biệt đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu, nằm trong 120 khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, để bảo tồn, phát huy tốt giá trị của di tích Căn cứ Cái Chanh trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, kết nối tour - tuyến để nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang, đoàn thể các cấp, trường học trong tỉnh thường xuyên có kế hoạch tổ chức về nguồn, thăm di tích, gặp gỡ nhân chứng để tìm hiểu lịch sử, tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên và làm công tác xã hội… Qua đó giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; chăm lo, giúp đỡ người dân trong vùng căn cứ, đặt biệt là những gia đình có công với nước, nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Căn cứ Cái Chanh, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt ảnh 2Các đại biểu tham quan di tích Quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh - xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Trong nửa đầu của thế kỷ 20, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta ngày càng ác liệt, cách mạng Việt Nam nói chung, Nam Bộ và Bạc Liêu nói riêng đặt ra những yêu cầu ngày càng lớn, đòi hỏi từng vùng, từng khu vực, từng địa bàn phải có những cơ sở, căn cứ Cách mạng thật bí mật và vững chắc để các cơ quan của Đảng, nhất là các đồng chí lãnh đạo được an toàn đứng chân, lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống quân thù. Xuất phát từ yêu cầu đó, khu Cái Chanh, thuộc ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân đã được chọn làm khu căn cứ cách mạng.

Từ khi được chọn, Khu Căn cứ Cái Chanh đã trở thành căn cứ địa vững chắc của nhiều cơ quan lãnh đạo của Đảng. Từ năm 1949 đến năm 1951, nơi đây là căn cứ của một số cơ quan thuộc Xứ ủy Nam Bộ; là địa bàn hoạt động của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, lãnh đạo phong trào Cách mạng miền Nam, như: Lê Duẩn - Bí thư Xứ ủy Nam Bộ, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Thượng Vũ,…

Từ năm 1950 - 1954, đồng chí Võ Văn Kiệt, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu lúc bấy giờ cũng đã chọn nơi đây làm nơi hoạt động để lãnh đạo phong trào cách mạng của tỉnh. Có thể nói, từ khi được chọn làm khu căn cứ cho đến khi kháng chiến giành thắng lợi hoàn toàn, Khu Căn cứ Cái Chanh đã làm tròn được vai trò, sứ mệnh lịch sử quan trọng của mình; chở che, nuôi dưỡng và phát triển lực lượng cách mạng; là niềm tự hào của đảng bộ, quân và dân trong tỉnh.

Nhằm kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị di tích và lập hồ sơ Di tích Quốc gia Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân.

Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa cho 5 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại vùng căn cứ Cái Chanh.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm