Cải xoăn Kale cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Bắc Hà

Cây giống cải xoăn Kale được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Cây giống cải xoăn Kale được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Trong một vài năm gần đây, người dân ở Bắc Hà - Lào Cai đã đưa vào trồng thử nghiệm cây cải xoăn Kale trên một số diện tích và bước đầu cho kết quả khả quan về loại rau ôn đới này. Cây cải xoăn Kale đã cho thấy sự sinh trưởng tốt trên đồng đất của “cao nguyên trắng” Bắc Hà, mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp địa phương.

Cải xoăn Kale cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Bắc Hà ảnh 1Cây giống cải xoăn Kale được chăm sóc cẩn thận. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Theo cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cây cải xoăn Kale là giống rau nhập ngoại, có xuất xứ từ Hà Lan. Nhận thấy loại rau này có những đặc điểm phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, tháng 6/2018, Trung tâm đã đưa về trồng khảo nghiệm trên một số diện tích trên địa bàn.

Theo lý thuyết chuyển giao từ Hà Lan, cây sẽ sinh trưởng và cho thu hoạch lá trong vòng 6 tháng, tuy nhiên, trên thực tế tại Bắc Hà, cây có chu kỳ sinh trưởng từ 8 đến 10 tháng nếu thời tiết thuận lợi và được chăm sóc tốt.

Rau cải xoăn Kale vốn phù hợp với vụ đông, nhưng khi đưa về trồng tại Bắc Hà, loại rau này được xem là rau trái vụ, cho hiệu quả kinh tế cao. Hơn nữa, rau trồng 1 lần nhưng cho thu hoạch nhiều tháng, giúp nông dân giảm phần đầu tư về giống.

Cải xoăn Kale cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Bắc Hà ảnh 2 Người dân xã Lùng Phình chăm sóc cây cải xoăn Kale. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Anh Sần Seo Lềnh, một hộ dân trồng cải xoan Kale ở xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà cho biết, loại rau ôn đới này cho hiệt quả kinh tế cao hơn từ 8-10 lần so với trồng ngô. Do khí hậu Bắc Hà chỉ trồng được một vụ lúa nên việc cây cải xoăn Kale phát triển được trên đồng đất địa phương đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho người dân địa phương. Được biết, cải xoăn Kale có giá trị dinh dưỡng cao và là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe và sắc đẹp. Rau có vị ngọt, lá mềm, đậm đà, có thể chế biến được nhiều món khác nhau rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mỗi cây rau cải xoăn Kale đến kỳ thu hoạch sẽ được tỉa lá và giữ lại thân để chờ kỳ thu hoạch sau. Mỗi kỳ thu hoạch cách nhau từ 5 - 7 ngày. Khi trồng với mật độ thích hợp, chăm sóc đúng quy trình và với giá bán trung bình từ 20.000 - 25.000/kg như hiện tại thì 1 ha rau cải xoăn Kale có thể cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Cải xoăn Kale cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Bắc Hà ảnh 3Cánh đồng trồng cây cải xoăn Kale của người dân xã Lùng Phình. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Cùng với việc trồng trên đất vườn ruộng theo kiểu canh tác truyền thống, một số hợp tác xã còn trồng trong nhà kính áp dụng công nghệ cao giúp cây tránh được sâu bệnh, không chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết; chất lượng, mẫu mã cũng tốt hơn.

Anh Lê Thế Hùng, cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết thêm, theo chủ chương của huyện về chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã đưa cây cải kale vào sản xuất trái vụ cho bà con tăng thu nhập. Chính quyền và trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã hỗ trợ một phần về cây giống, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ tìm những mảnh đất phù hợp để thực nghiệm trồng cải xoăn Kale cho bà con rút kinh nghiệm chăm sóc cây rau ôn đới cho thu nhập cao này. Theo đánh giá của các chuyên gia, cây cải kale có chất lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với một số loại rau khác, ngoài làm thực phẩm nấu chín còn có thể xay lấy nước uống trực tiếp.

Sau khi trồng khảo nghiệm thành công giống cải xoăn Kale, nhận thấy giá trị kinh tế cao, nông dân Bắc Hà hiện đang từng bước nhân rộng diện tích. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn và các xã Na Hối, Tà Chải, Bản Phố, loại rau này đã được trồng với số lượng lớn.

Để tăng hệ số sử dụng đất ở các xã vùng cao và tăng giá trị thu hoạch trên 1 ha đất canh tác, đặc biệt là tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nông dân, huyện Bắc Hà đang đề nghị tỉnh Lào Cai có chủ trương cho phát triển, tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn đối với cây cải xoăn Kale trên địa bàn.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm