Cải tiến kỹ thuật sinh thiết phổi

Cải tiến kỹ thuật sinh thiết phổi
Qua quá trình tìm tòi và cải tiến, TS. Nguyễn Thanh Hồi và các cộng sự Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng đã cho ra đời “thương hiệu” thước đo góc có gắn Niveau tròn - công cụ hỗ trợ đắc lực cho kỹ thuật sinh thiết phổi. Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học công nghệ cấp thành phố “Nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến kỹ thuật sinh thiết phổi cắt xuyên thành ngực dưới sự hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính trong chẩn đoán nguyên nhân các tổn thương dạng u ở phổi”.
 
Thước được làm bằng vật liệu meca cao cấp, chế tạo dựa trên máy cắt CNC 3D, tích hợp phần mềm với các hình cắt thông dụng, giúp lấy cân bằng theo không gian 3 chiều.

Sử dụng thước đo góc để điều chỉnh chính xác kim chọc. Ảnh: Sở KH&CN Hải Phòng
Sử dụng thước đo góc để điều chỉnh chính xác kim chọc. Ảnh: Sở KH&CN Hải Phòng
 
85 bệnh nhân có tổn thương dạng u ở phổi được sinh thiết cắt xuyên thành ngực, trong đó 26 trường hợp sử dụng thước cũ và 59 trường hợp sử dụng thước cải tiến (thước đo góc có gắn Niveau tròn). So sánh với kỹ thuật sử dụng thước cũ cho thấy, ở thước cải tiến, độ sâu chọc kim trung bình là 53mm±18mm; chọc kim lần đầu trúng tổn thương đạt 91,5% (thước cũ là 69,2%); tỷ lệ tai biến chỉ còn 18,6% (thước cũ là 30,8%); tỷ lệ chẩn đoán bệnh cao; lấy bệnh phẩm tốt hơn: nhiều mảnh bệnh phẩm và số lam bệnh phẩm…
 
Từ thành công trên, nhóm tác giả đề xuất quy trình sinh thiết phổi cắt xuyên thành ngực dưới sự hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính có cải tiến trong chẩn đoán nguyên nhân các tổn thương dạng u ở phổi. Quy trình được xây dựng tỉ mỉ, công phu và dễ dàng áp dụng tại các đơn vị có trang bị và chuyên môn phù hợp.
 
Đề tài được hội đồng khoa học thành phố Hải Phòng đánh giá cao về tính thực tiễn, sáng tạo, và đặc biệt, mang tính nhân văn sâu sắc.

Có thể bạn quan tâm