Cải tiến cách sản xuất vani bằng ứng dụng công nghệ tại Israel

Cải tiến cách sản xuất vani bằng ứng dụng công nghệ tại Israel

Trong nhà hàng bận rộn ở Tel Aviv, đầu bếp Yair Yosefi thêm một thành phần diệu kỳ vào món bánh đặc trưng của mình, đó là vani (vanilla) được sản xuất thương mại đầu tiên tại Israel với hương vị mạnh chưa từng thấy.

Vani mà Yair Yosefi sử dụng do Vanilla Vida -một công ty mới trong ngành thực phẩm tại Isarel- sản xuất. Vanilla Vida cho biết công ty này đã thực hiện quy trình xử lý bằng máy tính cùng với các phương thức canh tác công nghệ cao khác để có thể tạo ra từng mẻ vani theo hương vị đặc trưng. Được thành lập vào năm 2020, Vanilla Vida có tiềm năng trở thành một doanh nghiệp sinh lời, hướng tới việc sản xuất những loại gia vị quý giá nhất thế giới sau nhụy hoa huệ tây (saffron).

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm được sản xuất đại trà, như kem, sữa lắc đến sữa đậu nành, thường sử dụng hương vani nhân tạo. Trong khi đó, thực phẩm hữu cơ lại có giá thành cao hơn và được nhiều người tìm kiếm. Vanilla Vida cũng đã phát triển các nhà kính để tái tạo môi trường cần thiết cho cây vani phát triển mạnh mẽ. Sau khi cây vani đạt được kích thước chuẩn, Vanilla Vida đưa những cây vani tươi này đến nhà máy chế biến của hãng tại Or Yehuda, ngoại ô Tel Aviv. Người đồng sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành Vanilla Vida, ông Oren Zilberman, cho biết công ty hướng tới một quy trình sản xuất vani khép kín, đảm bảo giá trị và chất lượng của loại hương liệu này. Ông nhấn mạnh quy trình này cho phép tạo ra hương vani theo mong muốn, đẩy nhanh quá trình làm khô và loại bỏ những rủi ro khác. Theo ông, công ty chú trọng đến quy trình sấy khô với mức nhiệt, độ ẩm khác nhau và một số yếu tố khác để tạo ra các hương vani khác nhau, giống như cách rang cà phê khác nhau để tạo ra hương thơm khác nhau. Điều này khác hẳn so với quy trình sản xuất thủ công tại những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Indonesia hay Madagascar, hai nhà sản xuất vani lớn trên thế giới.

Ông Zilberman cho rằng nếu hiểu được quá trình trao đổi chất, có thể tạo ra vani mùi vị socola, caramel hay vani mùi khói gỗ mà người Pháp ưa thích hoặc vani ngọt theo sở thích của người Mỹ.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm