“Cái nôi” của phong trào hiến máu tình nguyện

“Cái nôi” của phong trào hiến máu tình nguyện
Đó chỉ số ít trong rất nhiều hoạt động trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), hiến máu cứu người của nhân dân Thủ đô..
Phát huy vai trò “đầu tàu”
Ngày 24/1/1994, ngày khởi xướng phong trào HMTN tại Hà Nội, đồng thời cũng được coi là ngày khởi đầu của phong trào HMTN Việt Nam nên lâu nay, Hà Nội luôn được coi là “cái nôi” của phong trào HMTN. Cũng bởi thế, trong quá trình phát triển, dù có nhiều thăng trầm nhưng hoạt động HMTN Thủ đô luôn đạt được kết quả tích cực, thúc đẩy công tác vận động HMTN phát triển. Những ngày đầu, từ kết quả chỉ có trên 10% lượng máu từ các tình nguyện viên, sau hơn 20 năm, lượng máu tiếp nhận từ HMTN đã đạt được trên 98%. Năm 2015, Hà Nội tiếp nhận được trên 170.000 đơn vị máu, chiếm hơn 65% tổng lượng máu tiếp nhận được tại khu vực miền Bắc. Kết quả này thể hiện vai trò to lớn của Thủ đô trong việc đảm bảo nguồn máu điều trị cho khu vực miền Bắc.
“Cái nôi” của phong trào hiến máu tình nguyện ảnh 1
Hiến máu cứu người đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp của nhiều bạn trẻ.
Trong quá trình hoạt động, Hà Nội là địa phương cho ra đời nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo và hiệu quả trong HMTN. Điển hình là Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Hội đã đào tạo được hàng chục ngàn thế hệ hội viên tích cực, nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, tình nguyện tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu.
“Sự góp sức tình nguyện của các thế hệ hội viên Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã đưa Hội trở thành một mô hình tình nguyện xuất sắc, trở thành mô hình mẫu để nhiều địa phương trên cả nước áp dụng”, ông Vũ Minh Lý, Gám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia nhận định.
Cùng đó, với sự chỉ đạo tích cực của Ban chỉ đạo quốc gia vận động HMTN và Ban chỉ đạo vận động hiến máu TP Hà Nội, Hà Nội đã triển khai được nhiều mô hình hiến máu hiệu quả. Đơn cử Mô hình “mỗi xã/phường là một điểm hiến máu” là một bước tiến lớn mang tính “cách mạng”, chuyển từ việc tổ chức tập trung theo quận/huyện, sang việc tổ chức độc lập tại các phường/xã, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu, vừa thúc đẩy công tác vận động đến gần người dân hơn. Tính từ năm 2011 - 2015 khối các quận/huyện (gồm xã/phường và cụm xã/phường) đã tổ chức, tiếp nhận được 156.505 đơn vị. Hay mô hình “Tuyến phố hiến máu” cũng là một mô hình đầy sáng tạo được triển khai từ năm 2010 và duy trì đều đặn tại các quận, các phường. Ngoài ra, Hà Nội còn là nơi xuất phát, tổ chức và kết thúc nhiều sự kiện hiến máu lớn nhất cả nước như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ và hàng chục ngày hội hiến máu quy mô tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu trở lên.
Ân tình trong mỗi giọt máu hiến

Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp
Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp
Thực tế, trên tất cả kết quả về số lượng, chất lượng đạt được, hiệu quả vô cùng lớn lao mà phong trào HMTN Thủ đô mang lại là sự kết nối cộng đồng trong mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp, vị trí xã hội chung một hành động thiện nguyện, góp thêm những lợi ích xã hội tích cực, giàu tình người, giàu sự sẻ chia và nhân ái hơn.
Từ những phong trào HMTN sáng tạo đó, nhiều người dân Thủ đô đã coi hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, như việc làm không thể thiếu trong lẽ sống. Đã có hàng trăm ngàn người dân, cán bộ... đã không ngần ngại hiến máu, hiến máu nhiều lần. Họ trở thành những tấm gương cho cán bộ, nhân viên và người dân tham gia hiến máu.
Sự thành công của công tác HMTN tại Thủ đô đạt được là nhờ vào sự chung tay của cộng đồng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và có vai trò rất lớn của Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội sinh viên… Và một trong những điểm nhấn quan trọng đó là việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/QĐ - Ttg, ngày 7/4/2000, về việc vận động và khuyến khích nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, và lấy ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Sự quan tâm này đã tạo đà mạnh mẽ cho phong trào HMTN tại Thủ đô và cả nước. Bên cạnh đó, việc xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất giữa các thành viên Ban chỉ đạo với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có thể coi là một thành tựu quan trọng thúc đẩy hoạt động này.
Đánh giá cao vai trò của Thủ đô Hà Nội trong công tác HMTN, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia vận động HMTN nhận định: “Những năm qua, nhờ có TP Hà Nội, đội ngũ tình nguyện viên, nhân dân TP Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mới tiếp nhận được lượng máu tăng nhanh về số lượng, đạt kết quả cao về chất lượng, giúp cho Viện thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp máu tới hơn 150 bệnh viện tại khu vực miền Bắc”.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm