Các ứng dụng truy vết giúp giảm đáng kể số ca mắc và tử vong vì COVID-19

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 2/9/2020. Ảnh: THX/ TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 2/9/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Tập đoàn công nghệ Google và Đại học Oxford công bố ngày 3/9, các ứng dụng truy vết tiếp xúc có thể giảm đáng kể tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay cả khi không có nhiều người sử dụng.

Các ứng dụng truy vết giúp giảm đáng kể số ca mắc và tử vong vì COVID-19 ảnh 1 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 2/9/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Alphabet Inc - công ty mẹ của Google - và Khoa Y Nuffield của Đại học Oxford công bố mô phỏng mang tính thống kê cho thấy dù chỉ có 15% dân số sử dụng ứng dụng trên kết hợp với sự hỗ trợ của lực lượng truy vết tiếp xúc chuyên nghiệp cũng có thể làm giảm 15% tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và 11% tỷ lệ tử vong. Theo tính toán, nếu chỉ xét riêng việc có 15% dân số sử dụng ứng dụng này cũng góp phần giảm 8% số ca mắc COVID-19 và 6% số ca tử vong.

Đồng tác giả công trình nghiên cứu, kiêm trưởng nhóm nghiên cứu tại Pathogen Dynamics thuộc Khoa Y Nuffield của Đại học Oxford, nhà khoa học Christophe Fraser nêu rõ ông và các cộng sự nhận thấy tất cả các thông báo về các cấp độ tiếp xúc tại Anh và Mỹ có khả năng làm giảm đáng kể số lượng các ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cũng như số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19.

Phát hiện nói trên của các nhà nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập được từ hệ thống truy vết kỹ thuật số tương tự như một hệ thống do Google và Tập đoàn Apple phối hợp phát triển. Ứng dụng này vốn có tính năng theo dõi các hoạt động tương tác thông qua tín hiệu Bluetooth và những thông báo ẩn danh trong trường hợp người sử dụng ứng dụng từng gặp gỡ hoặc tiếp xúc với người mắc COVID-19.

Nhiều tuần gần đây, trong nỗ lực nhằm ngặn chặn dịch bệnh lây lan, 6 bang tại Mỹ và hàng chục quốc gia khác đã triển khai các ứng dụng thông báo tiếp xúc dựa theo công nghệ nói trên của Apple và Google mà chưa gặp sự cố lớn nào.

Văn Phong

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm