Các trường đại học ở Nghệ An đa dạng phương thức tuyển sinh

Các trường đại học ở Nghệ An đa dạng phương thức tuyển sinh

Năm học 2016-2017, trường Đại học Vinh chuyển từ phương thức tuyển sinh theo ngành sang tuyển sinh theo nhóm ngành, nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong đăng ký xét tuyển, đảm bảo chất lượng, phù hợp với ngành nghề đào tạo, thực tiễn địa phương và nhu cầu nhân lực xã hội. 

Theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2016-2017, trường Đại học Vinh có 5.000 chỉ tiêu dành cho 5 nhóm ngành: Kinh tế; Kỹ thuật, công nghệ; Nông, lâm, ngư - môi trường; Khoa học xã hội và nhân văn; Sư phạm. Nhà trường sẽ xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Riêng đối với ba ngành: Nông học, nuôi trồng thủy sản và khuyến nông, ngoài lấy kết quả Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, trường còn xét tuyển theo học bạ. Trong đó tổng điểm các môn: Toán học, Hóa học, Sinh học của cả 3 năm trung học phổ thông (6 học kỳ) phải đạt từ 99 điểm trở lên. Trong Phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh phải ghi cả nhóm ngành và ngành mình đăng ký. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Sau khi trúng tuyển, chương trình học của sinh viên sẽ được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I: thời gian đào tạo là 1,5 năm; giai đoạn II: thời gian đào tạo là 2,5 năm (đối với hệ đào tạo 4 năm); 3,5 năm (đối với hệ đào tạo 5 năm). Sau khi kết thúc giai đoạn I, căn cứ vào ngành đăng ký xét tuyển trong hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, kết quả điểm 3 môn thi theo tổ hợp môn xét tuyển và kết quả học tập giai đoạn I của sinh viên, nhà trường sẽ xét, phân ngành học cho sinh viên vào học giai đoạn II các học phần ngành và chuyên ngành. Đây là một lợi thế không nhỏ mà việc triển khai đào tạo theo nhóm ngành mang lại, giúp sinh viên chủ động hơn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp, đáp ứng tốt nguồn nhân lực và các ngành nghề mà xã hội đang cần. 

"Tuyển sinh theo nhóm ngành cũng là bước đi quan trọng trong quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Nhà trường. Việc triển khai tuyển sinh theo nhóm ngành là một việc làm cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho người học, nhà trường và xã hội. Một mặt, mở ra nhiều cơ hội trong học tập và việc làm cho người học sau khi ra trường, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Mặt khác, là cơ sở, nền tảng để trường Đại học Vinh trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á"- Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

Năm nay, trường Đại học Y khoa Vinh có 715 chỉ tiêu hệ đại học, 560 chỉ tiêu hệ cao đẳng và 200 chỉ tiêu hệ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. So với năm ngoái, chỉ tiêu hệ đại học của trường cao hơn gần 100 chỉ tiêu và trường mở thêm một ngành mới là cử nhân xét nghiệm. Tuy vậy, chỉ tiêu cho hệ cao đẳng, trung cấp lại giảm. Đây cũng là năm cuối cùng trường Đại học Y khoa Vinh tuyển sinh hệ trung cấp với số lượng chỉ tiêu giảm 20% so với năm trước. 

Nói về cơ hội cho thí sinh năm nay, Tiến sỹ Cao Trường Sinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Vinh cho biết: Chỉ tiêu tăng, chắc chắn cơ hội cho thí sinh vào trường sẽ nhiều hơn. Dẫu vậy, năm nay vì mặt bằng điểm sàn của cả nước thấp hơn năm ngoái nên điểm xét tuyển sẽ không tăng. Trường Đại học Y khoa dự kiến, điểm chuẩn sẽ bằng hoặc thấp hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm (điểm đầu vào năm 2015 – 2016 ngành y đa khoa là 24 điểm). Riêng với ngành cao đẳng và trung cấp, năm nay việc xét tuyển mới hoàn toàn thuận lợi cho thí sinh vì Bộ không quy định điểm đầu vào, điểm nguyện vọng 2 cũng không nhất thiết phải cao hơn nguyện vọng1. Tuy nhiên, trong quá trình đăng ký xét tuyển, thí sinh cần cân nhắc kỹ dựa trên điểm thi, điểm xét tuyển năm ngoái và dựa vào sở trường, niềm yêu thích của cá nhân. 


Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh năm nay có 1.850 chỉ tiêu ở cả hai hệ đại học và cao đẳng, trong đó hệ đại học là 1.550 chỉ tiêu (cao hơn gần 500 chỉ tiêu so với năm học trước). Trong số này, nhiều khoa đang được nhiều thí sinh lựa chọn như công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử. Đặc biệt, cùng với ngành Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp, các ngành còn lại, trường cũng dành mỗi ngành 25 chỉ tiêu đào tạo Sư phạm kỹ thuật không phải đóng học phí. 

Cùng với tăng chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng có nhiều điểm mới trong phương thức tuyển sinh. Đó là thí sinh có thể đăng ký xét tuyển dựa vào kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, với mức xét tuyển là 15 điểm, bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tất cả các ngành. Bên cạnh đó, thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển dựa vào kết quả học trung học phổ thông với hai hình thức: Xét điểm trung bình 5 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 10; học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 11; học kỳ 1 lớp 12) theo tổ hợp môn xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 6.0. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể xét điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 6.0. Với hệ cao đẳng, điều kiện xét tuyển là học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Ông Phạm Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cho biết: "Với phương thức xét tuyển linh hoạt, nhà trường mong muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào trường. Bên cạnh đó, điều này cũng mở cho các em nhiều cơ hội, đặc biệt là với những thí sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn"./. 



 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm