Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại

Ngày 24/12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành văn bản số 615/VPTT gửi các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ về việc ứng phó rét đậm, rét hại.

Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó rét đậm, rét hại ảnh 1Từ ngày 26-28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại. Ảnh: TTXVN

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 26-28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, vùng núi rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ C, vùng núi có nơi từ 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ C; vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. 

Đây là đợt rét hại đầu tiên của mùa Đông 2021-2022 lại trùng vào đợt nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân, chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi phía Bắc có khả năng nhiệt độ xuống thấp. Thực hiện nghiêm các nội dung tại văn bản số 115/QGPCTT ngày 8/11/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại mùa đông 2021-2022; rà soát, cập nhật tổng hợp các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng của rét đậm, rét hại và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ban Chỉ đạo (báo cáo nhanh trước ngày 25/12/2021 và báo cáo đầy đủ trước ngày 31/12/2021).

Các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (http://phongchongthientai.mard.gov.vn-/Pages/Ret-hai-suongmuoi.aspx).

Các địa phương thuộc khu vực nêu trên chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh, đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm