Các tỉnh Tây Nguyên sớm chủ động phòng chống cháy rừng

Các tỉnh Tây Nguyên sớm chủ động phòng chống cháy rừng
Cán bộ, nhân viên khu bảo tồn tuần tra bào vệ khu vực rừng ở Tà Đùng (Đắk Nông). Ảnh: Dương Giang -TTXVN
 Cán bộ, nhân viên khu bảo tồn tuần tra bào vệ khu vực rừng ở Tà Đùng (Đắk Nông). Ảnh: Dương Giang -TTXVN

Các tỉnh Tây Nguyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với hàng chục nghìn hộ gia đình đồng bào các dân tộc ở gần rừng thực hiện tốt các hương ước, quy ước, quy chế quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Các địa phương cũng thành lập mới, củng cố các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng tại cơ sở, đồng thời, sớm triển khai hướng dẫn đồng bào các dân tộc kỹ thuật phát, đốt làm nương rẫy để không cháy lây lan vào rừng.

Các tỉnh Tây Nguyên cũng tăng cường thêm hàng trăm cán bộ kiểm lâm về địa bàn các xã xã có rừng để cùng với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào thực hiện tốt các quy chế quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng trong mùa khô.

Các chủ rừng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên cũng đầu tư xây dựng, triển khai thực hiện các phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ; dọn thực bì, xây dựng mới, tu bổ hàng nghìn km đường băng cản lửa, biển báo, chòi canh lửa. 

Cán bộ, nhân viên Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Nông) làm tốt công tác bảo vệ rừng . Ảnh: Dương Giang -TTXVN
Cán bộ, nhân viên Khu Bảo tồn Thiên nhiên Tà Đùng (Đắk Nông) làm tốt công tác bảo vệ rừng . Ảnh: Dương Giang -TTXVN

Ngay tại các vùng rừng trọng điểm dễ cháy như Đam Rông, Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), M’Đrắk, Ea H’leo, Ea Súp (Đắk Lắk), Đắk Song, Đắk R’Lấp (Đắk Nông)… vào cao điểm của mùa nắng nóng, ngoài việc đầu tư xây dựng các cơ sở kỹ thuật về phòng chống cháy rừng như chòi canh, biển báo, đường băng cản lửa… còn thường xuyên bố trí người canh gác 24/24 giờ để kịp phát hiện, có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu, không để cháy rừng lây lan.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, nằm trên địa bàn xã vùng sâu Đắk Som, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) có tổng diện tích 20.300 ha rừng đất rừng; trong đó, có hơn 16.000 ha đất có rừng nằm trong tình trạng cảnh báo có nguy cơ cháy cao. Hiện nay, đơn vị đã triển khai xây dựng nhiều công trình phòng chống cháy rừng như chòi canh lửa, đường băng cản lửa, cắm các biển báo cám lửa…Đơn vị cũng đã xây dựng 5 tổ phòng chống cháy rừng, với gần 200 hộ gia đình nhận khoán rừng tham gia thường xuyên tuần tra, sẵn sang lực lượng ứng phó khi có sự cố cháy rừng xảy ra….

Các tỉnh Tây Nguyên hiện có hơn 2,5 triệu ha đất có rừng; trong đó diện tích rừng tự nhiên 2,2 triệu ha và diện tích còn lại là rừng trồng, độ che phủ rừng bình quân đạt 46,72%. Mùa khô năm 2017, các tỉnh Tây Nguyên chỉ xảy ra 9 vụ cháy rừng, giảm 29 vụ so với năm 2016 làm thiệt hại gần 26,5 ha rừng; trong đó Lâm Đồng xảy ra 8 vụ, Đắk Nông xảy ra 1 vụ. 
      Quang Huy

Có thể bạn quan tâm