Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng cũng hiệu quả trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2

Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng cũng hiệu quả trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu tại Viện truyền nhiễm và miễn dịch Peter Doherty (Australia) mới đây đã tiến hành kiểm tra mức độ hiệu quả của các sản phẩm tẩy rửa gia dụng phổ biến trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 bám trên các bề mặt. Đây là một trong những nghiên đầu tiên liên quan đến COVID-19 tập trung vào các hóa chất tẩy rửa thông dụng, thường dùng để làm sạch các bề mặt tại nhà. Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Viruses.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ thực hiện vào năm 2020 cho thấy hơn 80% số người được hỏi thừa nhận không biết cách khử trùng và lau dọn nhà cửa an toàn để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, dù họ đã cố gắng làm sạch ngôi nhà. Để giải quyết vấn đề, Tiến sĩ Julie McAuley và nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các sản phẩm tẩy rửa có giá thành phải chăng và dễ tìm bao gồm giấm, chất tẩy trắng, nước rửa bát và ethanol (thay cho các sản phẩm chứa cồn sẵn có trong nhà), qua đó đánh giá khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 của những sản phẩm này.

Nghiên cứu cho thấy nước rửa bát, chất tẩy trắng và cồn rất hiệu quả trong việc vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2, trong khi giấm hoàn toàn không có tác dụng này. Nghiên cứu cũng chỉ ra độ đậm đặc tối thiểu mà người dùng có thể pha loãng sản phẩm tẩy rửa gia dụng mà vẫn ngăn chặn được virus SARS-CoV-2. Tiến sĩ McAuley cho biết để tạo ra dung dịch làm sạch hiệu quả, chỉ cần hòa tan lượng hóa chất bình thường như khi rửa bát (2ml hóa chất trên 1 lít nước), sau đó dùng dung dịch này lau sạch những bề mặt có khả năng chứa virus và để khô tự nhiên. Với chất tẩy trắng, kết quả cho thấy khi pha 5ml hóa chất vào 1 lít nước là đã có thể khử khuẩn bề mặt nhà tắm. Nước rửa tay chứa cồn, hoặc dung dịch sử dụng để làm sạch bề mặt cần phải chứa 40% cồn mới phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đánh giá xem liệu việc kết hợp nhiều sản phẩm gia dụng có tăng mức độ khử trùng hay không. Kết quả cho thấy việc kết hợp cả thuốc tẩy trắng và nước rửa bát không hiệu quả hơn so với việc dùng riêng từng loại để diệt virus. Các nhà khoa học cũng cảnh báo không nên trộn chung nhiều hóa chất, do một số chất khử trùng gia dụng có chứa những chất đệm có khả năng làm mất tác dụng chống virus của những hóa chất khác khi trộn lẫn.

Toàn bộ thông tin về những sản phẩm, dung dịch thử nghiệm và kết hợp đều đã được công bố để giúp người dùng có thể lên kế hoạch khử trùng bề mặt an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm tại nhà và công sở.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm