Các nhà thiên văn Trung Quốc công bố phát hiện mới về năng lượng tối

Các nhà khoa học Trung Quốc ngày 20/7 đã thông báo những phát hiện mới dựa trên các quan sát thiên văn, cung cấp bằng chứng mới về sự tồn tại của năng lượng tối trong vũ trụ.

Phát hiện trên dựa trên những quan sát mới nhất của Trạm quan sát bầu trời bằng kỹ thuật số Sloan (SDSS), có tiêu đề "Khảo sát mở rộng về quang phổ dao động" (eBOSS) - cuộc khảo sát thiên hà lớn nhất đang diễn ra trên thế giới.

Dựa trên các quan sát từ eBOSS, các nhà thiên văn học tại Đài quan sát thiên văn quốc gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đo lường quá trình mở rộng vũ trụ và sự phát triển cấu trúc của vũ trụ trong quá khứ - điều chưa từng được nghiên cứu trước đó. Theo các nhà khoa học, sự mở rộng này tương ứng với một khoảng cách từ 0,7 đến 1,8 tỷ năm ánh sáng.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra sự tồn tại của năng lượng tối với 11 độ lệch chuẩn, cung cấp bằng chứng mạnh nhất từng có về năng lượng tối từ các cuộc khảo sát thiên hà.

Năng lượng tối được cho là tác nhân thúc đẩy sự giãn nở đang ngày một gia tăng của vũ trụ. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho rằng với sự hiểu biết sâu rộng hơn về năng lượng tối, nhân loại sẽ nhận thức tốt hơn về quá trình tiến hóa của vũ trụ trong quá khứ và tương lai.

Dự án eBOSS nghiên cứu về năng lượng tối của vũ trụ thu hút sự tham gia của hơn 30 viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về thiên văn học.

Thanh Phương