Các nhà sản xuất trong nước đẩy nhanh tiến độ sản xuất khẩu trang

Các nhà sản xuất trong nước đẩy nhanh tiến độ sản xuất khẩu trang
Nhân viên của một trung tâm nha khoa trên đường Cù Chính Lan (Hòa Bình) phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
 Nhân viên của một trung tâm nha khoa trên đường Cù Chính Lan (Hòa Bình) phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Tại buổi làm việc với các đơn vị, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh nCoV đang có diễn biến phức tạp, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch có thể sẽ gia tăng, do đó Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan tổ chức đoàn làm việc để nắm bắt tình hình và đôn đốc một số đơn vị sản xuất trong nước đẩy nhanh công tác sản xuất cung ứng khẩu trang y tế, trang phục phòng hộ và vật tư y tế phòng dịch.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Công ty Cổ phần Tanaphar cho biết, quy mô sản xuất của doanh nghiệp đạt 70.000 chiếc khẩu trang/ngày. Từ ngày mùng 6 Tết đến nay, các công nhân của Công ty đã làm việc hết công suất 24/24h để đẩy nhanh tiến độ sản xuất đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Lê Xuân Hiền, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Uy cho biết, đối với việc sản xuất khẩu trang, quan trọng nhất là màng lọc. Hiện Công ty còn khoảng 6 tạ nguyên liệu màng lọc, nếu các máy hoạt động hết công suất 3 ca/ngày thì quy mô sản xuất đạt khoảng gần 100 ngàn chiếc/ngày. Tuy nhiên, nếu đúng theo tiến độ này thì khoảng trong 10 ngày nữa, Công ty sẽ hết nguyên liệu để sản xuất. Hiện Công ty đang liên hệ tìm nguồn nguyên liệu tại phía Nam, tuy nhiên chưa chắc chắn có mua được hay không dù đối tác đã hứa sẽ sớm cung cấp 5 tấn nguyên liệu cho Công ty.

“Công ty hiện vẫn bán khẩu trang 3 lớp với giá 30.000 đồng/hộp gồm 50 chiếc khẩu trang như trước đây mà không hề tăng giá. Tuy nhiên, để tránh tình trạng đầu cơ, Công ty đang chỉ bán cho mỗi nhà thuốc tối đa 50 hộp, mỗi người dân đến mua chỉ bán tối đa 10 hộp”, Giám đốc công ty Cổ phần Đại Uy thông tin.

Tại buổi làm việc, cả hai đơn vị sản xuất đều cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là tìm nguồn nguyên liệu để đảm bảo sản xuất. Do đó, cả hai đơn vị mong muốn được hỗ trợ tìm nguồn nguyên liệu để tăng cường sản xuất hết công suất; đồng thời các đơn vị cũng đề xuất, được xem xét giá xuất bán điều chỉnh tăng theo giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Tại buổi làm việc, qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá cao những nỗ lực của hai đơn vị cố gắng sản xuất để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng trong lúc nhu cầu phòng chống dịch bệnh gia tăng.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong việc thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, hiện nay Bộ Công thương đang liên hệ tìm nguồn nguyên liệu tại các thị trường Nam Phi, Ai Cập, Ấn Độ... để nhanh chóng có nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các đơn vị cũng cần cố gắng chủ động tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, đồng thời thực hiện chặt chẽ việc cung ứng theo những đơn hàng đã có hợp đồng trước đó, tránh tình trạng đơn vị khác mua nhiều đầu cơ găm hàng.

Theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện nay báo cáo của các nhà sản xuất trong nước cho thấy quy mô sản xuất mỗi ngày trung bình khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang. Với tiến độ sản xuất như hiện nay, nguồn nguyên liệu ổn định thì sẽ không có tình trạng đầu cơ và không xảy ra khan khẩu trang như vừa qua.
 Nguyễn Thị Bích Thủy

Có thể bạn quan tâm