Các nhà nghiên cứu Israel giải mã cấu trúc độc đáo của mắt tôm

Các nhà nghiên cứu Israel giải mã cấu trúc độc đáo của mắt tôm
Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Công nghệ Nano Tự nhiên tiết lộ cấu trúc phức tạp đã tiến hóa hàng triệu năm cho phép những sinh vật nhỏ bé này có thể nhìn tốt trong môi trường sinh sống của chúng.
 
Các nhà nghiên cứu Israel giải mã cấu trúc độc đáo của mắt tôm ảnh 1
Tôm bọ ngựa có đôi mắt với thị lực đặc biệt nhất trong các loài động vật. Ảnh: sciencealert.com

Nhóm nghiên cứu nhận thấy không giống như mắt người, hoạt động theo các lớp thấu kính, mắt tôm bao gồm một loạt các lớp dạng gương siêu nhỏ được xếp chồng lên nhau và hoạt động như một thấu kính. Các chất phản chiếu phủ lên các bộ phận cảm biến ánh sáng trong cầu mắt của tôm. Những bộ phận cảm biến, độ nhạy cảm cao với ánh sáng, được sắp xếp trong hình thể ngôi sao gồm 7 điểm nhô ra.

Màn bao phủ bao gồm các hạt nanosphere được tạo ra từ các phân tử quang sinh học. Hàng chục lớp màng phủ có kích thước chỉ bằng vài nanometre tạo ra một lớp bao phủ xung quanh điểm ở tâm mắt.

Các nhà khoa học từ WIS và Đại học Ben-Gurion tại miền Nam Israel hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ mở đường cho việc sản xuất các miếng phủ quang học mới và sơn phủ chuyên dụng siêu mỏng.
Công Đồng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm