Các nhà khoa học Israel phát hiện phương pháp khắc phục tình trạng kháng thuốc ở khối u ác tính

Tế bào lành tính và ác tính có sự khác biệt về cả hình dạng và mức độ lây lan. Ảnh: dantri.com.vn
Tế bào lành tính và ác tính có sự khác biệt về cả hình dạng và mức độ lây lan. Ảnh: dantri.com.vn

Theo phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) tại Tel Aviv, Viện Công nghệ Technion của Israel ngày 4/6 cho hay các nhà khoa học của viện này đã phát hiện được phương pháp khắc phục tình trạng kháng thuốc ở các khối u ác tính.

Các nhà khoa học Israel phát hiện phương pháp khắc phục tình trạng kháng thuốc ở khối u ác tính ảnh 1Tế bào lành tính và ác tính có sự khác biệt về cả hình dạng và mức độ lây lan. Ảnh: dantri.com.vn

Số liệu thống kê trên thế giới cho thấy, các khối u ác tính là tác nhân gây chết người lớn nhất của bệnh ung thư da, khiến mỗi giờ lại có một người tử vong. Đồng thời, các khối u này cũng nhanh chóng kháng thuốc trước các phác đồ điều trị ung thư cấp phân tử.

Một nghiên cứu của viện Technion đã phát hiện hai loại protein là RNF4 và elF2-alpha cùng đóng vai trò quan trọng trong xử lý vấn đề kháng thuốc ở các khối u ác tính. Mật độ RNF4 cao ở các khối u này giúp bảo vệ các loại protein gây ung thư không bị thoái hóa, làm giảm hiệu quả điều trị và gây ra tình trạng kháng thuốc. Trong khi đó, protein eIF2-alpha là tác nhân quan trọng dẫn tới việc hình thành và phát triển các khối u. RNF4 gắn chặt và ổn định protein eIF2-alpha. Ngược lại, eIF2-alpha giúp RNF4 tạo ra sự kháng thuốc. Điều này tạo ra một vòng lặp vững chắc gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc giải thích được chuỗi phản ứng của protein RNF4 trong các khối u ác tính và sự phụ thuộc của nó vào protein eIF2-alpha có thể giúp các bác sỹ dự đoán được các khối u ở người bệnh sẽ có phản ứng ra sao trước phác đồ điều trị, từ đó giúp cá nhân hóa quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Quang Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm