Các nhà khoa học Australia nghiên cứu dược tính của nấm "thần" psilocybin

Các nhà khoa học Australia nghiên cứu dược tính của nấm "thần" psilocybin

Theo Tân Hoa xã, một nhóm các nhà khoa học thuộc một phòng thí nghiệm có trụ sở ở Brisbane (Australia) đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu giai đoạn đầu về nấm psilocybin bản địa và các dược tính của loại nấm được gọi là nấm "thần" hay nấm "ma thuật" này. 

Tiến sĩ Alistair McTaggart, chuyên gia nghiên cứu về nấm ở Đại học Queensland, người đầu tiên được cấp phép thu thập và lập danh mục các loại nấm psilocybin ở Australia, cho biết ông đã phát hiện nhiều đặc tính đáng chú ý trong các loại nấm thần rất phong phú ở Australia.

Nấm "thần" được cho là có thể điều trị chứng trầm cảm nặng, rối loạn trầm cảm sau chấn thương. Tiến sĩ McTaggart cho biết nghiên cứu của ông nhằm soạn một danh mục các loại nấm thần bản địa, cùng với các thuộc tính gene của chúng, để có thể dễ dàng sử dụng trong y học. Ông ước tính có hơn 20 loài nấm thần ở Australia, và ông hy vọng có thể tìm thấy nhiều loài khác nữa trong quá trình nghiên cứu.

Theo Tiến sĩ Stephen Bright, một chuyên gia tâm lý học lâm sàng và là một nhà nghiên cứu tham gia dự án trên, mục đích của dự án là phát triển các phương pháp chữa trị bệnh trong nước Australia nhằm tránh các hạn chế liên quan bằng sáng chế quốc tế. Ông cũng cho rằng toàn bộ quá trình nghiên cứu cần có sự tham gia của thổ dân bản địa Australia bởi họ đã sử dụng nấm thần trong hàng nghìn năm qua.

Bích Liên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm