Các món ăn Nhật Bản có thể bạn chưa từng nghe tới

Các món ăn Nhật Bản có thể bạn chưa từng nghe tới
Shiso maki: Hạt dẻ và mè trộn tương miso cuộn lá shiso

Vùng đất Tohoku nổi tiếng với hạt dẻ có vị ngọt bùi khi rang chín và tương miso lên men từ đậu nành.

Trong món Shiso maki, hai đặc sản kể trên được trộn với mè, sau đó tất cả được cuộn với lá shiso – một loại lá tía tô của "xứ sở hoa anh đào". Món ăn này đặc biệt thích hợp dùng với bia lạnh, rượu sake lạnh hoặc trà xanh nóng.

Hittsumi-jiru: Món mì với nước dùng đặc và thịt lợn
 

Trong tiếng địa phương, từ “hittsumi” nghĩa là "véo” và nó để miêu tả cách thức làm nên món mì này. Bột để làm mì sau khi được nhào nặn sẽ được véo ra từng mảnh nhỏ chứ không cho ra thành sợi như chúng ta vẫn hay thấy. Nước dùng của Hittsumi-jiru khá đặc, món mì này ăn cùng thịt lợn và các loại rau củ.

Harako meshi:  Cơm cá hồi với trứng cá hồi đỏ
 

Cá hồi luôn đóng vai trò quan trọng trong ẩm thực của Tohoku và món Harako meshi (nghĩa là cơm cá hồi) là món ăn điển hình của vùng này. Cá hồi được hấp chín cùng với cơm, sau đó được chia nhỏ thành từng miếng, mỗi miếng được phủ trứng cá hồi đỏ lên phía trên.

Kaki no dote nabe: Lẩu hàu
 

Khi nước dùng sôi, tương miso sẽ được rót từ từ vào nồi để tăng hương vị và làm đặc nước dùng. Rau được nhúng và mỗi người sẽ tự vớt khi ăn. Còn hàu tươi được thả vào nồi luộc qua và thưởng thức cùng nước lẩu miso.

Michinoku kokeshi bento:  Đậu hũ chiên và cơm thập cẩm rau rừng
 

Ekiben là loại hộp đựng cơm, thường được bán nhiều ở các ga tàu điện tại Nhật Bản. Một trong những món kết hợp rất tốt với Ekiben là Kokeshi tạo nên hình ảnh bắt mắt cho người ăn. 

Kokeshi là sự kết hợp của đậu phụ và các loại rau rừng. Đậu phụ được chiên lên còn rau rừng sẽ nấu để lấy nước dùng. Các loại rau rừng dùng làm Kokeshi có mọc trên núi ở Tohoku, có thể kể đến như cây dương xỉ và măng tre.

Onigiri: Cơm nắm
 
Onigiri, hay còn được biết đến với tên "cơm nắm" là món ăn tiện lợi, dễ mang theo. Phần lớn cơm được nắm theo hình tam giác. Cơm nắm thường được cuốn với một lá rong biển ở bên ngoài, bên trong bọc nhân.Matsu no mi shira ae, kaki utsuwa:  Hồng nhồi với trái cây và sốt đậu hũ

Quả hồng được cắt đầu, khoét ruột và nhồi với nhân gồm các loại hoa quả có vào mùa thu như nho, lựu, táo. Nhân được trộn với một loại sốt sền sệt mang tên “shira ae” làm từ hạt thông và đậu hũ, thường thì hạt thông sẽ được nướng rồi xay nhuyễn cùng với đậu hũ, sau đó thêm vào hỗn hợp đó chút rượu gạo, hoặc tương miso trắng hay sốt mè.
Theo laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm