Các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo của người Lự

Các làn điệu dân ca, dân vũ độc đáo của người Lự
Các thiếu nữ Lự thổi sáo mẹ, sáo con cất lên những bài hát về tình yêu đôi lứa, ca ngợi quê hương, bản mường đổi mới, cầu mong bản mường bình yên, cuộc sống sung túc...
 
Bà Tao Thị Chăn, ở bản Chăn Nuôi, xã Bản Hon, huyện Tam Đường, cho biết: “Những bài dân ca, dân vũ của dân tộc Lự rất phong phú như: khắp mừng xuân mới, tình yêu đôi lứa, ca ngợi bản mường, thăm hỏi người thân… Những điệu khắp ấy đã đi vào cuộc sống chúng tôi và được lưu truyền qua các thế hệ ”.

Điệu xòe của người Lự. Ảnh: baomoi.com
Điệu xòe của người Lự.  Ảnh: baomoi.com
 
Nét độc đáo của hát dân ca Lự là nội dung ca từ do người hát tự ứng tác để bộc lộ tâm trạng, thể hiện cảm xúc. Những câu hát không hoa mỹ, lời lẽ mộc mạc, giản dị như chính những con người Lự. Trong lời ca có mây, gió, núi, sông, cây cỏ, hoa trái bốn mùa... mượn thiên nhiên để nói về tình cảm giữa con người với con người.

Những làn điệu dân vũ cũng rất phong phú và đa dạng. Điệu múa khăn, múa vỗ tay, xòe vòng là vũ điệu mạnh mẽ dứt khoát, khỏe khoắn, dẻo dai. Đây Là điệu múa tập thể. Từ những động tác trong lao động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày, người Lự đã sáng tạo, cách điệu thành vũ điệu để phục vụ sinh hoạt văn hoá cộng đồng.
 
Vòng xòe là không gian văn hóa để cho mọi người vui vẻ sau những ngày lao động mệt nhọc. Tiếng trống rộn rã như níu con người đến gần nhau hơn. Cả khách và chủ cùng tham gia trong vòng xòe, không hạn chế số lượng. Nhịp điệu đơn giản, âm thanh vui nhộn làm cho lòng người xao xuyến, bịn rịn.  

Dân tộc Lự ở Lai Châu, tập trung chủ yếu ở các huyện Tam Đường, Sìn Hồ và rải rác ở một số huyện khác. Đồng bào Lự sống ở vùng thấp, quần cư thành từng bản, có tính cố kết cộng đồng cao.
 
       
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm