Các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/7- 31/7/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ”. Đây là các hoạt động văn hóa bổ ích, ý nghĩa, đề cao vai trò trách nhiệm với cộng đồng và giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào ca các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của hơn 100 đồng bào từ 14 dân tộc thiểu số đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

Hoạt động điểm nhấn chính là Chương trình “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống”. Đồng bào các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại làng tham gia các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái, đi cà kheo, đánh quay, kéo co,… cùng các em thiếu nhi và du khách;

Ngoài ra còn có không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và tiếp tục phát huy về phong trào “chống rác thải nhựa” từ cảm hứng các tác phẩm được giải năm 2019 và cùng nhau giữ gìn môi trường xanh tại “ngôi nhà chung”, đẩy mạnh phong trào “làng bản văn hóa xanh - sạch - đẹp”.

Các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào dân tộc Mông giới thiệu điệu múa khèn tới du khách. Ảnh: Hoàng Tâm

Các em thiếu nhi còn được trải nghiệm hoạt động vẽ tranh tuổi thơ “Em yêu Làng em”, cùng tham dự vẽ tranh và học vẽ cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của hoạ sĩ Lê Việt Hải.

Đến mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, tương tác cùng du khách để tạo nên những sản phẩm trải nghiệm. Du khách sẽ cùng với các chủ thể văn hóa tham gia vào quá trình làm, tạo sản phẩm, nghe chính đồng bào kể chuyện, hướng dẫn, thao tác, cùng nhau làm và có quà mang về cho gia đình. Trong quá trình cùng tạo nên những sản phẩm đó, du khách được nghe kể về đời sống văn hóa, những câu chuyện gắn với cộng đồng dân tộc để hiểu hơn về giá trị truyền thống các tộc người cũng như giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, khát khao tìm hiểu, trải nghiệm của các bạn nhỏ.

Các hoạt động tháng 7 với chủ đề “Làng với tuổi thơ” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Các phật tử tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại chùa Khmer. Ảnh: Hoàng Tâm

Tại quần thể chùa Khmer sẽ tổ chức Lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là Lễ nhập hạ của đồng bào Khmer. Đây là nghi thức có từ thời Đức Phật còn tại thế, trước khi chư tăng nhập hạ an cư trong 3 tháng mùa mưa được phép thọ nhận “Y tắm mưa” để sử dụng trong thời gian ở hạ. Vào ngày lễ này các gia đình phật tử tập trung tại chùa dâng cúng đến chư tăng các tứ vật dụng cần thiết và lễ vật không thể thiếu là những cây đèn cầy to được các phật tử dâng đến chùa để thắp liên tục trong 3 tháng nhập hạ. Ngày này đánh dấu thời điểm an cư bắt đầu tại một ngôi chùa. Các phật tử tại chùa Khmer chuẩn bị dâng các vật dụng cần thiết cho các sư trong mùa an cư kiết hạ, mong cầu một mùa an cư bình an.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm