Các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Tuổi thơ với ngày hè” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Tuổi thơ với ngày hè” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/06 - 30/6/2022, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ( Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa với chủ đề “Tuổi thơ với ngày hè”. Đây là các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa dành cho tuổi thơ để chào mừng Tết Thiếu nhi 1/6; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động có sự tham gia của khoảng hơn 100 đồng bào của 14 dân tộc đang sinh hoạt hằng ngày tại Làng.

Hoạt động điểm nhấn là  “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc” với các chương trình “Một ngày làm nghệ nhân”, “Về với bản làng quê em”. Các chương trình sẽ tái hiện một không gian dành cho tuổi thơ với các trò chơi dân gian và hoạt động trải nghiệm một số nghề thủ công truyền thống “Một ngày làm nghệ nhân” như làm chuồn chuồn tre huyện Hoài Đức, nặn tò he huyện Phú Xuyên, nặn bong bóng thành những đồ vật hình thù ngộ nghĩnh, làm nón,…

Các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Tuổi thơ với ngày hè” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào các dân tộc với trò chơi nhảy sạp truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm

Chương trình trải nghiệm văn hóa gắn với không gian giới thiệu văn hóa truyền thống các tộc người. Du khách được tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội,... cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống, giao lưu văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

Đồng bào Gia Rai đến từ tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức tái hiện Lễ kết nghĩa anh em đặc sắc của dân tộc mình. Tây Nguyên - vùng đất sinh sống lâu đời của các dân tộc Ê Đê, Gia Rai, M’nông, Bahnar,... - là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa nguyên bản đa dạng và giàu bản sắc. Trong kho tàng văn hóa đó, lễ kết nghĩa anh em của dân tộc Gia Rai và Ê Đê là một sinh hoạt văn hóa đặc trưng phản ánh đậm nét đời sống tinh thần của hai dân tộc này. Và tại “Ngôi nhà chung”, những người Ê Đê và Gia Rai làm lễ kết nghĩa anh em với mong muốn cho mọi người sống chan hòa, thân thiết như anh em một nhà, cùng chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, động viên nhau cùng phát triển.

Các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Tuổi thơ với ngày hè” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Đồng bào S'tiêng biểu diễn đánh đàn đá, nhạc cụ truyền thống độc đáo của dân tộc mình. Ảnh: Hoàng Tâm

Ngày hội Văn hóa gia đình của cộng đồng các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” với các gia đình đại diện cho 3 miền sẽ có các trò chơi tập thể sôi động, thi đấu thể dục thể thao, biểu diễn một số tiết mục văn nghệ… Qua đó, đồng bào các dân tộc vui chơi trọn vẹn và thắt chặt mối thân tình. Đây cũng là cơ hội để mỗi gia đình nhỏ được gắn kết với đại gia đình “Ngôi nhà chung”. Ngày hội là sân chơi giải trí tinh thần sau những ngày làm việc căng thẳng, là nơi gia đình gặp gỡ giao lưu để gần gũi nhau hơn, tạo nên một tập thể đoàn kết, gắn bó cùng chí hướng.

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày với các chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu cách làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm 

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm