Các hoạt động tháng 1 “Hội xuân” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 1 “Hội xuân” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 01- 31/01/2023, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 1 với chủ đề “Hội xuân” nhằm giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán đặc trưng các dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng phát triển nhân dịp đầu năm mới 2023.

Các hoạt động tháng 1 với sự tham gia của khoảng 100 đồng bào 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Bahnar, Xê Đăng, Raglai, Gia Rai, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer).

Các hoạt động tháng 1 “Hội xuân” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 1Đồng bào dân tộc Mông giới thiệu điệu múa khèn tới du khách. Ảnh: Hoàng Tâm

Nét nổi bật của sự kiện này là hoạt động: “Món ngon vùng miền - Chào xuân 2023” với điểm nhấn “Chợ phiên vùng cao ngày Tết”; chuyên đề điểm nhấn “Hội xuân” với Chương trình giới thiệu Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” và khúc hát ngày Xuân.

Hát Then không những là loại hình văn hoá, văn nghệ đặc sắc mà còn gắn một phần tâm linh trong đời sống xã hội. Hát Then luôn có sức sống mãnh liệt trong đời sống nhân dân, là niềm tự hào đối với người dân tộc Tày, Nùng… Ngày 13/12/2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Để chào đón năm mới, các dân tộc đang hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức “Bữa cơm đoàn viên” và chương trình “Tết vì người nghèo” cùng các hoạt động giao lưu văn nghệ “Vui Tết Quý Mão, đón Xuân an lành”; giới thiệu âm nhạc dân gian, các điệu múa, điệu xoè…, dân ca truyền thống về Đảng, về Bác, về quê hương thân yêu. Đồng bào cũng sẽ giới thiệu một số loại bánh truyền thống và tổ chức các trò chơi như: đi cà kheo, đánh cù, đánh yến...; hoạt động tâm linh Chúc phúc đầu năm mới và “Bát hội đầu xuân” với các nghi thức cầu an, chúc phúc, cột chỉ cổ tay cho phật tử, du khách dịp đầu năm mới.

Các hoạt động tháng 1 “Hội xuân” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ảnh 2Đồng bào dân tộc Pà Thẻn với các điệu múa truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm

Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc cũng sẽ có các hoạt động hàng ngày, cuối tuần; tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh, trò chơi dân gian; cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... và nhiều hoạt động trải nghiệm khác tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoàng Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm