Các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ 14 đến 19/4

Các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ 14 đến 19/4

Từ ngày 14 đến 19/4/2023, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023.

Sự kiện được tổ chức nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số, nhận diện các vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện, vận dụng sáng tạo thực hành văn hóa nhằm phát huy hiệu quả giá trị di sản vì mục tiêu chấn hưng văn hoá, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ 14 đến 19/4 ảnh 1Đồng bào các dân tộc với vòng xòe đoàn kết. Ảnh: Hoàng Tâm

Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc được gặp gỡ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hoá lành mạnh, tiến bộ.

Các hoạt động sẽ có sự tham gia của khoảng 200 người thuộc 17 cộng đồng dân tộc như Tày, Nùng, Mông, Khơ Mú, TháiBahnar, Xê Đăng, Raglai, Ê Đê, Khmer,… đến từ 15 tỉnh, thành đại diện cho các vùng, miền.

Các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ 14 đến 19/4 ảnh 2Đồng bào dân tộc Khmer với các điệu múa truyền thống. Ảnh: Hoàng Tâm

Hoạt động điểm nhấn là Diễn đàn văn hóa “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đây là hoạt động thiết thực triển khai hiệu quả những nội dung của Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021; Chiến lược phát triển Văn hoá đến năm 2030; Kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương Văn hoá Việt Nam” và 15 năm thựchiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hằng năm là Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Chương trình dự kiến có khoảng 40 tham luận, 2 talk-show, tổ chức trưng bày các hình ảnh về sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam kết hợp với thực hành di sản và nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt, xoè, sạp…; Trình diễn nghệ thuật văn hoá được UNESCO ghi danh và một số di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên - kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại; nghệ thuật sân khấu Rô băm của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng, trích đoạn các nghi thức truyền thống của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng, dân tộc Thái tỉnh Thanh Hoá…

Ngoài ra còn có triển lãm giới thiệu bộ sưu tập hiện vật về văn hoá các tộc người. Các hiện vật gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất, tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào, đặc biệt là nhạc cụ dân tộc kết hợp trình diễn.  

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023, nhiều lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc được giới thiệu và tái hiện sinh động. Đó là nghi lễ nông nghiệp truyền thống “Mang lúa về kho” (Nhô Yàng kòi) của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng; Tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng; Tái hiện Lễ cúng ché của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk; Tái hiện Lễ Chá mùn của dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa…

Các hoạt động nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2023 diễn ra từ 14 đến 19/4 ảnh 3Đồng bào dân tộc Chăm giới thiệu nghề làm gốm Bàu Trúc. Ảnh: Hoàng Tâm

Đặc biệt, các môn Võ cổ truyền Việt Nam cũng sẽ được biểu diễn, giới thiệu, quảng bá hình ảnh nhằm nâng cao ý thức về rèn luyện sức khỏe thông qua hoạt động thể thao quần chúng trong đồng bào các dân tộc.

Nhân dịp này, các địa phương trong cả nước sẽ tổ chức các gian hàng quảng bá các điểm đến và giới thiệu các sản phẩm du lịch bản địa. Đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng sẽ giới thiệu, tái hiện nét văn hóa trong cuộc sống hàng ngày, nghi lễ, trang phục, dân ca, dân vũ, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, trò chơi, phong tục tập quán… tại chính không gian ngôi làng của dân tộc mình ở Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc tại “Ngôi nhà chung” với nhân dân và du khách.

Hoàng Tâm

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm