Các địa phương tích cực phòng, chống dịch COVID-19

Chốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
Chốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Yên Bái tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương tích cực phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Chốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh chiều 28/1. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Liên quan đến ca bệnh số 1552 tại Hải Dương và ca bệnh 1553 tại Quảng Ninh, qua điều tra, tỉnh Thái Bình đã xác định trên địa bàn tỉnh có 4 trường hợp là F1 và 23 trường hợp là F2. Cả 4 trường hợp F1 đều đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình. Đây là thông tin được Sở Y tế Thái Bình đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch, chiều 28/1.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Thái Bình Hà Trung Kiên cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khẩn trương rà soát và xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh số 1552 và 1553. Đến nay có 9 trường hợp cho kết quả âm tính lần 1 với SAR-CoV-2. Cơ quan chuyên môn đã tiến hành phun khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà, các địa điểm làm việc của các trường hợp F1 và các trường hợp liên quan; đồng thời tiếp tục thực hiện điều tra, xác minh thêm thông tin các trường hợp tiếp xúc từ các trường hợp F1, triển khai khai báo y tế tại khu vực các trường hợp này sinh sống, làm việc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và Công điện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao. Cụ thể, từ 0 giờ ngày 29/1, tỉnh Thái Bình sẽ kích hoạt lại hoạt động của các tổ công tác liên ngành kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Ngành Y tế và các cơ quan liên quan tăng tốc rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, xác định và quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các trường hợp là F1, F2.

Chiều 28/1, UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để tiếp tục duy trì vững chắc kết quả phòng, chống dịch.

Theo đó, Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và khuyến cáo của ngành Y tế; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách... Tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thanh Hóa đang khẩn trương rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Quyết liệt áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ đối với từng khu vực trên địa bàn.

Thanh Hóa có 5 trường hợp F1 có liên quan đến bệnh nhân 1553, trong đó có 3 trường hợp F1 làm việc cùng tổ an ninh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và 2 trường hợp khác cùng tham dự hội nghị với bệnh nhân 1553. Trong 3 trường hợp F1 làm việc cùng bệnh nhân 1553 đã có 1 trường hợp cho kết quả dương tính hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao phổi 2 (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Bệnh nhân này đã 6 tháng nay không về Thanh Hóa. 2 trường hợp còn lại đã cho kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, đang được cách ly tại Quảng Ninh.

Trong 2 trường hợp tham gia hội nghị tại khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh cùng với bệnh nhân 1553 có 1 trường hợp đã được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và đã được lấy mẫu xét nghiệm trong chiều 28/1. Trường hợp còn lại đang ở Hà Nội, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa đã liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội giám sát, cách ly và lấy mẫu.

Cũng trong sáng 28/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp và chỉ đạo các huyện Nông Cống, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Như Thanh, Hoằng Hóa lấy mẫu và giám sát y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà cho 5 trường hợp liên quan đến khu cách ly tại Trung đoàn 125 (Chí Linh, Hải Dương).

Từ đầu tháng 1/2021 đến nay, Thanh Hóa đã ghi nhận 3 ca mắc mới đều là các trường hợp nhập cảnh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 358 trường hợp đang được cách ly tập trung.

*Ngày 28/1, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình bước đầu đã rà soát, phát hiện 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các ca bệnh tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Tính đến tối 28/1, các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính lần 1. Hiện, ngành Y tế tỉnh đang tiếp tục rà soát các trường hợp F1 khác trên địa bàn và khuyến cáo cách ly theo các hình thức với tất cả các trường hợp F2, F3; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực các trường hợp F1 thường xuyên có mặt và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, tình hình dịch bệnh hiện nay tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận định là phức tạp và nguy hiểm. Trước thực tế đó, nguy cơ lây bệnh tại Ninh Bình là rất cao, nguyên nhân là do sự giao lưu công thương giữa tỉnh Ninh Bình và các tỉnh có dịch bệnh là thường xuyên. Cùng với đó, hiện đang là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu, người dân Ninh Bình đi làm ăn xa tại các tỉnh xuất hiện dịch trở về nhiều dẫn đến nguy cơ cao về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trước nguy cơ đó, ngành Y tế tỉnh đã ngay lập tức họp ban chỉ đạo của ngành, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ông Vũ Mạnh Dương khuyến cáo, các trường hợp đi về từ vùng dịch cần nhanh chóng khai báo y tế để được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Khi có kết quả xét nghiệm dương tính, ngành chức năng sẽ thực hiện khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, có ý thức trong việc khai báo y tế; đồng thời phát hiện, tố giác các trường hợp đi, về từ vùng dịch, nhập cảnh trái phép không thực hiện cách ly y tế theo quy định; tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

*Liên quan đến trường hợp nữ công nhân nhiễm SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Nhật Bản, chiều tối 28/1, tỉnh Hưng Yên đã họp khẩn để thông báo việc truy vết các đối tượng tiếp xúc ở thị xã Mỹ Hào; đồng thời triển khai các biện pháp ứng phó.

Bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, ngay sau khi có thông tin về trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Nhật Bản, Sở đã phối hợp với thị xã Mỹ Hào khẩn trương điều tra dịch tễ tại xã Xuân Dục, phun khử trùng môi trường, thu dung cách ly 40 người. Trong 6 trường hợp đã cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào có 2 người thuộc diện F1 là anh P.X.M và vợ có tiếp xúc, tiễn nữ công nhân tại sân bay Nội Bài đi xuất cảnh ngày 16/1; 4 người còn lại thuộc diện F2 là người nhà của anh P.X.M. Qua xét nghiệm lần 1, cả 6 người F1 đều âm tính.

Theo ông Phan Tiến Sơn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hưng Yên, sau khi rà soát tại thị xã Mỹ Hào, tiếp tục cách ly tại nhà đối với 34 trường hợp F2 khác có liên quan đến vợ chồng anh P.X.M. Qua xét nghiệm lần 1 cả 34 người đều cho kết quả âm tính. Hiện có 52 trường hợp F2 đang được theo dõi. Ngoài thị xã Mỹ Hào, tại huyện Kim Động, ngành chức năng đã rà soát được 2 trường hợp F2 và 11 trường hợp F3 (liên quan đến anh P.X.M).

Đến chiều 28/1, trên địa bàn Hưng Yên đang thực hiện cách ly, theo dõi 139 trường hợp tại cộng đồng trong đó có 84 người ở thị xã Mỹ Hào, 23 người ở huyện Kim Động, 12 người ở huyện Khoái Châu, 11 người ở huyện Phù Cừ ...

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho biết, để chủ động trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân dương tính, hoặc qua vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương; đồng thời tiếp tục rà soát lại phương án phòng chống dịch, bố trí khu cách ly tập trung tuyến huyện để sẵn sàng trước mọi tình huống.

Tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương liên hệ với cơ quan y tế tuyến Trung ương và tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh cập nhật danh sách đối tượng liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 để triển khai ngay các biện pháp, kịp thời truy vết, cách ly, khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm quy định về an toàn, kiểm soát chặt chẽ người đến khám chữa bệnh sàng lọc, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng, không để lây lan ra cộng đồng.

*Ông Đặng Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết các mẫu xét nghiệm 5 trường hợp F1 của bệnh nhân 1553 ở Yên Bái vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái xét nghiệm cho kết quả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Cả 5 trường hợp này đã được đưa đi cách ly tại 2 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Các trường hợp F2 được cách ly tại nhà, sức khỏe ổn định và đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, tỉnh Yên Bái có 5 trường hợp F1 tham dự hội nghị cùng bệnh nhân 1553, đều đã về cư trú tại địa bàn ở các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp F1, tỉnh Yên Bái đã tiến hành truy vết và phát hiện được 141 người là F2 của 5 trường hợp trên. Ngành Y tế Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương truy vết các trường hợp và các trường hợp F2, F3; phun khử khuẩn toàn bộ khu vực F1 thường xuyên có mặt.

Tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tập trung làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Người dân chủ động, tự giác tự cách ly, khai báo y tế trong trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh; nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, sự hợp tác trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Phóng viên TTXVN tại các địa phương

TTXVN

Có thể bạn quan tâm