Các biện pháp phong tỏa do COVID-19 khiến con người khó cân bằng giữa công việc và gia đình

Các biện pháp phong tỏa do COVID-19 khiến con người khó cân bằng giữa công việc và gia đình

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Preventive Medicine Report số ra ngày 10/11, các biện pháp phong tỏa do đại dịch COVID-19 đã phá vỡ sự cân bằng giữa công việc và gia đình, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần của con người.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học McGill, Đại học Montreal và Đại học Québec thực hiện. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên nêu ra những nguyên nhân gây căng thẳng về giới và xung đột trong công việc, gia đình trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.

Tác giả Jaunathan Bilodeau thuộc Đại học McGill cho rằng sức khỏe tâm thần được xem là vấn đề nổi cộm đối với các sinh viên đã tốt nghiệp và đại dịch có thể làm trầm trọng hơn vấn đề này và sự bất bình đẳng về giới. Giáo dục bậc cao đã chịu tác động nặng nề từ các lệnh phong tỏa do COVID-19, theo đó các trường đại học, cao đẳng phải đóng cửa, buộc giáo viên và sinh viên phải giảng dạy và học tập từ xa. Nghiên cứu cho thấy rằng các biện pháp phòng dịch không đảm bảo sự bình đẳng về giới. Ví dụ, nữ giới thường bị căng thẳng hơn do phải thích ứng với việc con cái phải học từ xa. Điều này có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm, gây tác động trực tiếp và gián tiếp tới gia đình thông qua công việc. Phụ nữ cũng lo lắng về COVID-19 hơn nam giới.

Theo các nhà nghiên cứu, sự khác biệt giữa phụ nữ và nam giới có thể liên quan đến thái độ trước rủi ro và trách nhiệm chăm sóc gia đình do đại dịch. Ông Bilodeau nhận định nhiều phụ nữ trong cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu có quan hệ gần với người mắc COVID-19, do vậy gánh nặng tinh thần hoặc việc chăm sóc bệnh nhân COVID-19 có thể tác động đến khả năng cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình của các phụ nữ.

Trong khi đó, vấn đề của nam giới là họ không nhận được sự hỗ trợ nhiều về mặt tinh thần như phụ nữ. Theo các nhà khoa học, nam giới thường gặp khó khăn hơn khi vấn đề gia đình và công việc có sự đan xen. Trước đại dịch, vai trò của nam giới trong công việc và gia đình được phân chia rõ ràng, song ranh giới giữa hai vai trò này đã bị xóa bỏ khi chính phủ các nước thực hiện các lệnh phong tỏa.


Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm