Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão

Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lệ Thủy tiến hành khử khuẩn nước sinh hoạt bằng dung dịch Cloramin B cho hộ Lê Thị Đào ở thôn Mai Thúy, xã Mai Thủy. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lệ Thủy tiến hành khử khuẩn nước sinh hoạt bằng dung dịch Cloramin B cho hộ Lê Thị Đào ở thôn Mai Thúy, xã Mai Thủy. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Trong và sau mưa bão sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Hơn nữa, mưa và ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi rút và trung gian truyền bệnh sinh sôi phát triển và gây bệnh cho con người. Bộ Y tế đề nghị người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch trong mùa mưa bão.

Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão ảnh 1Nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lệ Thủy tiến hành khử khuẩn nước sinh hoạt bằng dung dịch Cloramin B cho hộ Lê Thị Đào ở thôn Mai Thúy, xã Mai Thủy. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN  

Một số biện pháp phòng, chống dịch chung

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

- Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

- Diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.

- Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày

- Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế

- Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế

- Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Về phòng, chống các bệnh thường gặp

Những dịch bệnh thường hay gặp trong mùa mưa lũ là: tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết... Bộ Y tế đã đưa ra những hướng dẫn để người dân có thể chủ động phòng các nhóm bệnh, cụ thể như sau:

Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa

Các bệnh thường gặp: tiêu chảy do vi khuẩn E. coli, tả, lỵ, thương hàn, bệnh viêm gan A. Bệnh xuất hiện do sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, thực phẩm bị ô nhiễm

Các biện pháp phòng bệnh:

Đảm bảo xử lý nước ăn uống, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân. Thực hiện nguyên tắc "ăn chín, uống chín", đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đảm bảo đủ nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Xử lý tốt nguồn phân, chất thải, rác thải và xác động vật chết.

Uống hoặc tiêm vắc xin phòng bệnh khi có chỉ định đối với các bệnh đã có vắc xin.

Bệnh đường hô hấp

Các bệnh thường gặp: Cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp

Các biện pháp phòng bệnh:

Giữ ấm khi thời tiết lạnh, nhất là ở trẻ em và người già

Hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp.

Đảm bảo đủ dinh dưỡng

Chẩn đoán và điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng và tử vong

Bệnh về mắt

Các bệnh thường gặp: Đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ.

Các biện pháp phòng bệnh:

Không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn.

Không để trẻ em tắm gội, chơi đùa với nước bẩn.

Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch.

Không dùng chung khăn mặt và chậu chung với người bị đau mắt đỏ.

Tra thuốc nhỏ mắt (Chloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1%) cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn.

Chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

Bệnh ngoài da

Các bệnh thường gặp: Nấm chân, tay, viêm lỗ chân lông, hắc lào, lang ben, ghẻ lở, mụn nhọt.

Các biện pháp phòng bệnh:

Không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn. Nếu không có nước giếng đã được khử trùng thì phải đánh phèn hoặc lọc nước bằng cát.

Không mặc áo quần ẩm ướt.

Không bơi lội, tắm gội hoặc chơi đùa trong nước ngập, ngoài gây bệnh ngoài da còn gây ra bệnh đường tiêu hoá do nuốt phải nước bẩn.

Hạn chế lội vào chỗ nước bẩn tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì ngay sau đó phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón tay, ngón chân.

Bệnh do muỗi truyền

Bệnh thường gặp: Sốt xuất huyết

Các biện pháp phòng bệnh:

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt kể cả ban ngày.

Diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi đẻ trứng.

Phun hoá chất diệt muỗi ở các nơi có nguy cơ cao hoặc khu vực có ổ dịch sốt xuất huyết

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19

Bên cạnh các bệnh thường gặp trên, Bộ Y tế cũng yêu cầu tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống nguy cơ của dịch bệnh COVID-19 trong điều kiện bão lũ, thiên tai. Cụ thể:

Không đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đến các nơi tập trung đông người; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); Người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải ở nhà, đeo khẩu trang, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi.

Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín; Không mua bán, tiếp xúc với các loại động vật hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao; tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh nơi ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp nhà máy… bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà với xà phòng, chất tẩy rửa thông thường; hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

Minh Hiếu (tổng hợp)

[Nguồn: Cục Y tế dự phòng-Bộ Y tế]

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm