Cả nước chung tay hướng về bà con vùng mưa lũ ở Quảng Ninh

Cả nước chung tay hướng về bà con vùng mưa lũ ở Quảng Ninh
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm hỏi, chia buồn gia đình ông Cao Tiến Vĩ, nhà có 8 người bị thiệt mạng, 1 người bị thương trong đợt mưa lũ vừa qua tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long. Ảnh: Văn Đức/TTXVN
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm hỏi, chia buồn gia đình ông Cao Tiến Vĩ, nhà có 8 người bị thiệt mạng, 1 người bị thương trong đợt mưa lũ vừa qua tại phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long. Ảnh: Văn Đức/TTXVN

Con số thiệt hại về người đến nay đã là 17 người bị chết, hàng chục người bị thương. Từng ngày trôi qua, các địa phương liên tục báo về những con số thiệt hại về tài sản, nhất là lúa, hoa màu, thủy-hải sản và công trình hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện, nước... Tổng số thiệt hại do mưa lũ gây nên tính đến ngày 3/8 ở Quảng Ninh là hơn 2.200 tỷ đồng.

 

Trước mất mát to lớn, ngày 29/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã viết thư kêu gọi toàn thể nhân dân trong cả nước, các nhà hảo tâm chung tay, góp sức ủng hộ đồng bào vùng mưa lũ bị thiệt hại vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

 

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tiếp nhận ủng hộ nhân dân Quảng Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ do bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh làm Trưởng ban.

 

Tính đến nay đã có hơn 200 đoàn ủng hộ với số tiền hơn 55 tỷ đồng.

 

Ngay khi nhận được thông tin về thiệt hại tại Quảng Ninh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình người bị nạn và thăm hỏi toàn thể nhân dân vùng bị nạn do mưa lũ gây ra. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành đã trực tiếp đến động viên, hỗ trợ đồng bào Quảng Ninh bị thiệt hại.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đoàn công tác gồm Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và một số doanh nghiệp ở Hà Nội, Quảng Ninh đã trực tiếp đến các gia đình có người bị nạn do mưa lũ thăm hỏi, động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cá nhân Phó Chủ tịch nước trao tặng 200 triệu đồng, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng, Tập đoàn Xăng dầu ủng hộ lần hai 100 triệu đồng (trước đó Tập đoàn đã ủng hộ 500 triệu đồng)....

 

Phó Chủ tịch nước chia buồn sâu sắc với nhân dân Quảng Ninh bị thiệt hại do mưa lũ. Phó Chủ tịch nước mong rằng dù công tác khắc phục hậu quả còn lâu dài, nhưng bằng sự đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ dốc sức khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống ngay giữa tháng 8 này.

 

Ngoài ra, các tổ chức thiện nguyện do các cá nhân, tập thể chủ động kêu gọi người dân quyên góp bằng vật chất như quần áo, mì ăn liền, gạo, rau, tiền mặt, tổ chức đến tận các địa phương nơi có người dân bị thiệt hại do mưa lũ để thăm hỏi, động viên và tặng quà ủng hộ bà con, mong người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

Đến thăm hỏi, động viên người dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh vào cuộc với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, bằng tất cả những phương tiện và nguồn lực của mình để nhanh chóng khắc phục những thiệt hại về người và tài sản xảy ra trên địa bàn. Tỉnh Quảng Ninh phải quan tâm đến các gia đình đang ăn ở, sinh hoạt tạm bợ trong các trường học, trạm y tế, trụ sở Ủy ban Nhân dân do nhà bị ngập lụt; kiên quyết không được để người dân thiếu đói.

 

Ngày 1/8, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cho biết: Tỉnh Quảng Ninh quyết định hỗ trợ các gia đình có nhà bị trôi, sập đổ, mức tối đa 50 triệu đồng/nhà; hỗ trợ kinh phí sửa chữa cho các gia đình có nhà bị hư hỏng nặng tối đa 25 triệu đồng/nhà; kinh phí dọn dẹp, sửa chữa nhỏ cho nhà dân bị ngập nước từ 1 m trở lên tối đa 5 triệu đồng/nhà; kinh phí thuê nhà mức tối đa 2 triệu đồng/nhà/tháng (khoảng 3 tháng).

 

Ông Đọc cho biết thêm, riêng với gia đình anh Cao Tiến Vĩ, người còn sống duy nhất trong vụ sập nhà làm 8/9 người thiệt mạng ở phường Cao Thắng (thành phố Hạ Long), tỉnh quyết định hỗ trợ một mảnh đất tái định cư khoảng 70m2, do gia đình lựa chọn; phía tập đoàn SunGroup sẽ hỗ trợ toàn bộ việc xây dựng nhà mới cho gia đình anh Vĩ.

Có thể bạn quan tâm