Cà Mau nỗ lực bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy trong mùa khô hanh

Cà Mau nỗ lực bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy trong mùa khô hanh

Ngày 20/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện mưa to, nhưng vẫn không đủ làm giảm áp lực phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cà Mau nỗ lực bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy trong mùa khô hanh ảnh 1Hiện trường vụ cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: Huỳnh Thế Anh-TTXVN

Hơn 43.500 ha rừng ở Cà Mau đang đặt trong tình thế cực kỳ nguy hiểm, dự báo cháy cấp 5 (cấp dự báo cháy cao nhất); phần lớn tập trung ở huyện U Minh, huyện Trần Văn Thời và Cụm đảo Hòn Khoai.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Bé Ba cho hay, thời tiết diễn biến phức tạp đã làm cho toàn bộ rừng (chủ yếu là cây tràm, keo lai) ở các xã Nguyễn Phích, Khánh An, Khánh Lâm, Khánh Tiến, Khánh Thuận... bị khô, nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nắng nóng gay gắt kéo dài kể từ đầu tháng 4 đến nay, khiến mực nước dưới kênh, mương trữ nước trong các lâm phần bốc hơi rất nhanh. Hiện, bình quân lượng nước trữ dưới kênh chỉ còn khoảng 1m. Trong khi đó, một số tuyến kênh mương trong lâm phần bị ‘‘trơ đáy’’, gây nhiều khó khăn trong công tác phòng, cháy chữa cháy rừng.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, UBND huyện U Minh thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, chủ rừng phối hợp với hơn 2.000 hộ dân thuộc diện nhận khoán đất rừng tập trung bảo vệ rừng, không được chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô, quyết tâm không để xảy ra cháy lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm ‘‘4 tại chỗ’’; đồng thời, chuẩn bị cây giống và các điều kiện cần thiết để triển khai trồng rừng đạt chỉ tiêu năm 2020.

Mùa khô năm nay kéo dài đang đặt trên vai những người giữ rừng với trọng trách rất lớn. Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau Lê Văn Hải cho biết, tỉnh đã chủ động các giải pháp ứng phó với tình huống xấu nhất có thể. Các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, chủ rừng và người dân đã ý thức rõ vấn đề phòng cháy rừng là giải pháp tối ưu nhất; đặc biệt là phát hiện sớm mũi cháy và huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để kịp thời dập tắt đám cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện gió Đông Nam và có mưa xảy ra cục bộ ở một số nơi, nhưng tần suất và lượng mưa chưa nhiều. Dự báo của cơ quan chức năng, từ nay đến đầu tháng 6/2020, có khả năng xuất hiện mưa trên diện rộng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, tính từ đầu năm đến ngày 20/5, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy nhỏ làm thiệt hại khoảng 1,3 ha rừng. Các vụ cháy chỉ xảy ra ở khu vực rừng sản xuất, rừng tái sinh. Trong số các vụ cháy trên có 2 vụ cháy đã xác định được nguyên nhân, do người dân đốt gốc cây mục làm cháy lan vào rừng và người dân lén vào rừng lấy trộm mật ong gây cháy.

Kim Há

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm