Cà Mau hoàn thành mục tiêu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022

Cà Mau hoàn thành mục tiêu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022

Là một xã vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) với xuất phát điểm thấp, song với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân cùng nhiều cách làm hay, ngày 31/8, xã Khánh Bình Đông đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cà Mau hoàn thành mục tiêu công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022 ảnh 1Người dân xã Khánh Bình Đông chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: camau.gov.vn

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau đã có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt nông thôn mới nâng cao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu của cả năm 2022. Khánh Bình Đông được biết đến là xã vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời, nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống. Nhìn lại chặng đường cách đây hơn 10 năm, khi đó xã Khánh Bình Đông chưa đạt bất cứ tiêu chí nào về nông thôn mới; hộ nghèo toàn xã còn đến hơn 13,5%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8 triệu đồng/người/năm... Đến nay, diện mạo nông thôn xã Khánh Bình Đông đã hoàn toàn thay đổi, cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 50 đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chiếm 0,92%.

Chỉ tính riêng tiêu chí giao thông, xã Khánh Bình Đông đã xây dựng được 57 tuyến đường nông thôn mới, các con đường nông thôn được đầu tư gần hoàn chỉnh, đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện… Kinh tế nhờ đó cũng ngày một phát triển theo.

Ông Lâm Trung Kiên, ngụ ấp 9, xã Khánh Bình Đông, chia sẻ, những năm gần đây, nhờ giao thương thuận lợi, thu nhập từ mô hình nuôi cá bổi của gia đình ông vì thế ổn định hơn. “Năm vừa qua, gia đình đã thu hoạch hơn 20 tấn cá bổi thương phẩm. Thương lái đến tận nhà thu mua, nhờ đó lợi nhuận hơn trăm triệu đồng. Quả thật, từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, về mọi mặt đời sống của người dân nông thôn nơi đây đều có sự phát triển hơn ”, ông Kiên phấn khởi nói.

Lợi ích từ xây dựng nông thôn mới mang lại đã đi vào thực chất. Mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước đều được người dân trong xã đồng thuận cao, vì mục tiêu chung đưa xã Khánh Bình Đông sớm được công nhận xã nông thôn mới. Ông Trần Trọng Thể, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đông cho biết, từ những ngày đầu thực hiện chủ trương đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới, công tác tuyên truyền, vận động luôn được địa phương chú trọng thực hiện; nhờ đó, mọi chủ trương đều nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao từ người dân. Nhiều tiêu chí khó như: Bảo hiểm y tế, đường giao thông nông thôn… đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu.

Khi đời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Các tuyến đường được trồng cây xanh, trồng kiểng tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bà Nguyễn Thị Loan, ngụ ấp 4, xã Khánh Bình Đông cho rằng, phong trào xây dựng nông mới không phải điều gì quá xa vời mà rất thực tế trong từng nếp sống, cách sinh hoạt hàng ngày của chính mỗi hộ dân. Từ lâu, mỗi khi có thời gian rỗi, bà Loan cùng với phụ nữ trong ấp thường tham gia phong trào trồng cây xanh, trồng kiểng. Hoạt động này không chỉ giúp bà thoải mái tinh thần, còn góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong xóm, ấp.

Mặc dù xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng chính quyền, người dân xã Khánh Bình Đông cho rằng, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định cần nhanh chóng khắc phục, để hướng đến mục tiêu được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Trần Trọng Thể cho biết thêm, xã Khánh Bình Đông tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch theo hướng dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, đặc biệt ưu tiên những sản phẩm thế mạnh của xã, như lúa và nuôi trồng thủy sản, rau màu. “Thời gian tới, xã sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới tăng trưởng gắn với phát triển nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP... Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất và dân sinh theo hướng đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng”, ông Trần Trọng Thể chia sẻ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay tỉnh Cà Mau đã công nhận 53 trong số 82 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã nông thôn mới nâng cao. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu sẽ có khoảng 80% số xã toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (có 20% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao) và có từ hai đơn vị cấp huyện trở lên đạt chuẩn nông thôn mới.

Huỳnh Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm