Cà Mau định hướng phát triển sản phẩm OCOP

Đậm đà phòng tôm Đất Mũi. Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN

Cùng với đó, 3/4 ngành hàng chủ lực của Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh nằm trong các sản phẩm tiềm năng của OCOP như: tôm, lúa chất lượng cao... Hiện đã có nhiều nhãn hiệu tập thể hàng hóa là sản phẩm đặc thù của Cà Mau liên quan đến OCOP được công nhận bảo hộ thương hiệu trong thời gian qua như: mật ong U Minh, tôm khô Rạch Gốc, khô bổi Trần Văn Thời, mắm lóc Thới Bình, Bồn bồn Cái Nước, cá khoai Cái Đôi Vàm và mới đây cá thòi lòi cũng được bảo hộ thương hiệu sản phẩm mang tính đặc thù của tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh có nhiều sản phẩm đang phát huy hiệu quả, được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Một số sản phẩm của tỉnh như các loại tôm khô, bánh phồng tôm, chả cá phi, dưa bồn bồn, khô các loại, mật ong...hiện đang tiêu thụ mạnh trên thị trường, giá cả tương đối ổn định.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, qua tiếp cận và quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình OCOP đã giúp tỉnh Cà Mau định hướng chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp theo tư duy mới, thay đổi dần tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, hình thành các liên kết sản xuất, mở rộng quy mô và xây dựng các hệ thống sản phẩm chủ lực của địa phương. Từ đó góp phần đưa kinh tế hộ nông thôn chuyển dịch theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; sản phẩm nông nghiệp được định hướng phát triển và hoàn thiện theo tiêu chuẩn của OCOP.

Hiện nay, cả nước có khoảng 61/63 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án, kế hoạch OCOP cấp tỉnh và có khoảng 24/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm.  Thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện Chương trình OCOP đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của cả nước thì Cà Mau là tỉnh triển khai Chương trình OCOP còn chậm. Do là chương trình mới nên trong quá trình xây dựng đề án của ngành chức năng và đơn vị tư vấn còn lúng túng, dẫn đến việc chậm được phê duyệt. Nhận thức của cán bộ và người dân chưa đầy đủ, chưa nhất quán về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của việc thực hiện chương trình; sự phối hợp của các ngành chức năng và địa phương chưa chặt chẽ trong việc lựa chọn sản phẩm chủ lực để đưa vào chương trình.

Một số sản phẩm sau khi đưa vào Chương trình OCOP vẫn còn gặp khó khăn về đầu ra, giá cả thiếu ổn định, mẫu mã hàng hóa chưa hấp dẫn nên chưa thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Cà Mau hiện có nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng vẫn chưa ''chen chân'' vào các siêu thị lớn, đây cũng là nguyên nhân khiến cho sản phẩm OCOP của tỉnh cạnh trạnh chưa đủ mạnh so với các sản phẩm của các tỉnh khác...

Năm 2020 là năm đầu tiên tỉnh Cà Mau triển khai đề án OCOP. Đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch giai đoạn 2018 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ đề ra. Theo Đề án OCOP, mục tiêu đặt ra đến năm 2020, tỉnh phải tiêu chuẩn hóa ít nhất 25 sản phẩm, dịch vụ hiện có; công nhận, chứng nhận ít nhất 10 sản phẩm đạt 3 - 4 sao; phát triển, nâng cấp ít nhất 22 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.

Theo ông Lê Văn Sử, để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh nhận định việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP không thể nóng vội mà phải bền bỉ và thực hiện thường xuyên, liên tục để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân. Điều quan trọng là xác định vai trò của đội ngũ cán bộ, chuyên gia hướng dẫn là trọng tâm; vai trò của các tổ chức kinh tế, chủ thể sản xuất là nòng cốt. Khi kết hợp hài hòa, thống nhất và thông suốt giữa các bên với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, Chương trình OCOP sẽ phát triển theo đúng định hướng, mang lại giá trị thiết thực và nâng cao hơn nữa đời sống của người dân, hướng đến phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh cũng xác định OCOP là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Do đó, việc chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện Chương trình OCOP phải có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, lãnh đạo địa phương và người dân phải nhìn nhận rõ nét về thế mạnh, đặc trưng của sản phẩm chủ lực để định hướng chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp và khả thi. Tỉnh chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa của Chương trình OCOP để huy động và phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia thực hiện thành công mục tiêu của đề án.

UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương lồng ghép và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi, huy động nguồn lực gắn kết Chương trình OCOP với các chương trình, dự án khác để hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (IPEC) phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức; tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP được trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các hội chợ, nhằm tìm kiếm đầu ra và thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP của tỉnh kết hợp với triển khai, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, tỉnh chú trọng tập huấn, đào tạo cho chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, cán bộ phụ trách kinh doanh của các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP trong phát triển sản phẩm. Các cơ quan chức năng cũng hướng dẫn quy trình thực hiện hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm thông qua ghi nhãn hàng hóa, dán logo, tem nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đúng quy định; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thông tin, từ đó xây dựng uy tín và tạo niềm tin, sự an tâm của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm OCOP của Cà Mau...
Kim Há


Đề xuất