Cá kho gáo, đặc sản dân dã Ninh Bình

Cá kho gáo, đặc sản dân dã Ninh Bình
Có lẽ vì từ gáo mà nhiều người khi nghe đến món cá kho gáo lại nghĩ là dùng gáo để kho cá như cách kho cá bằng niêu đất nhưng sự thật không phải vậy. Ở Ninh Bình có một loại cây tầm nổi mọc rất nhiều ở các khe suối hay chân đồi có tên là cây gáo.

Cá kho gáo, đặc sản dân dã Ninh Bình ảnh 1
Quả gáo có vị chua, hơi ngọt mát và mọc rất nhiều ở các khe suối hay chân đồi 

Quả gáo có vị chua, hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng thay me, sấu để nấu các món canh chua... trong đó món cá kho gáo là ngon hơn cả và bao năm nay món ăn này trở thành đặc sản ngon, được người dân và du khách yêu thích.

Cá kho gáo, đặc sản dân dã Ninh Bình ảnh 2
Gáo được xếp dưới đáy nồi rồi cho cá vào lẫn cùng những miếng gáo được thái lát hay cắt nhỏ
Vì hương vị đặc biệt của mình mà gáo khi kho cùng cá tạo nên hương thơm khá riêng biệt, giúp cá kho ăn nhiều cũng không bị ngấy. Có hai loại gáo thường được dùng để kho cá là gáo xanh và gáo vàng. Mỗi loại mang một vị khác nhau, nếu gáo xanh có vị hơi chát thì gáo vàng có vị hơi chua.

Cá kho gáo, đặc sản dân dã Ninh Bình ảnh 3
Cá kho gáo đậm đà, ngậy mà không ngấy
Cá dùng để kho thường là cá da trơn được cắt thành khúc. Người ta sẽ xếp một lớp gáo dưới đáy nồi rồi cho cá vào lẫn cùng những miếng gáo được thái lát hay cắt nhỏ. Không chỉ giúp món cá không ngấy mà gáo còn làm mùi tanh của cá không còn nữa. Nồi cá kho gáo được đun trên bếp lửa nhỏ cho đến khi cạn hết nước, từng miếng cá bóng mượt lên màu nhìn rất hấp dẫn.
Theo depplus.vn

Có thể bạn quan tâm