Cà chua biến đổi gien ra trái chùm như nho

 Cà chua biến đổi gien ra trái chùm như nho
Giống cà chua biến đổi gien ra trái chùm như nho. Ảnh: twnews.co.uk
Giống cà chua biến đổi gien ra trái chùm như nho. Ảnh: twnews.co.uk

Công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology (Công nghệ sinh học tự nhiên) mới đây, theo đó các nhà khoa học tại Viện Y học Howard Hughes đã tạo ra giống cà chua mới bằng cách chỉnh sửa 2 gien kiểm soát tốc độ tăng trưởng, sinh sản và kích thước của cây. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện một gien mang tên SIER kiểm soát độ dài của thân cây.

Kết quả cho thấy việc điều chỉnh gien SIER và kết hợp gien này với 2 biến thể gien kiểm soát quá trình ra hoa nói trên đã tạo ra giống cây cà chua có thân ngắn và chắc hơn. Giống cà chua mới kết trái từng chùm nhỏ như cà chua bi, với thời gian sinh trưởng nhanh và cho thu hoạch trong vòng 40 ngày.        

Theo các chuyên gia, cây trồng biến đổi gien cho năng suất cao và thu hoạch nhanh có thể giúp nuôi sống con người, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, và khắc phục tình trạng diện tích đất canh tác eo hẹp.

Canh tác đô thị khuyến khích trồng các loại cây có kích cỡ nhỏ và có thể xếp tầng trong những không gian chật hẹp như trên nóc các tòa nhà...

Phan An
TTXVN

Có thể bạn quan tâm