Cá chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Trị

Cá chết hàng loạt tại vùng biển Quảng Trị
Người dân đang rất lo lắng khi những ngày gần đây cá chết bất thường không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị.
Người dân đang rất lo lắng khi những ngày gần đây cá chết bất thường
không rõ nguyên nhân trôi dạt vào vùng biển Quảng Trị.

Ông Hoàng Văn Toán, khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, lo lắng: Không biết ô nhiễm thế nào mà cá chết nổi đầy, lúc đầu là cá nhỏ, giờ đến cá to chết nổi bồng bềnh ngoài biển, chúng tôi vớt mãi mà không hết...” Các loại cá chết, đều là cá có giá trị cao như: Cá mú, cá hồng, cá hanh, cá trình, cá ong và cá đuối… Theo ngư dân, trước đây những loài cá này mỗi ngày chỉ đánh bắt được một vài con, bây giờ vớt được cả tấn cá nhưng cũng không biết vớt lên để làm gì, mang ra chợ bán không ai mua. Nếu bán được cũng chỉ vài nghìn đồng/kg, một số người mua về cho lợn ăn. Bà Nguyễn Thị Út, khu phố An Hòa 2, thị trấn Của Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết: Những loài cá chết này trước đây bán từ 170 đến 200 ngàn đồng/kg, nay thì không ai mua. 

Ngư dân vớt được nhiều cá chết trên vùng biển Quảng Trị.
Ngư dân vớt được nhiều cá chết trên vùng biển Quảng Trị.

Theo người dân sống ven biển, cá chết hàng loạt như thế này đã xảy ra gần một tuần nay. Các loại cá này thường sống ở tầng nước sâu, rất khó chết, nhiều loại cá có trọng lượng từ 10 đến 50 kg/con. Nhưng không biết vì lý do gì mà chết hàng loạt như thế này. Theo người dân các xã ven biển, hiện tượng cá chết trên biển không chỉ riêng ở Quảng Trị mà dọc bờ biển nhiều xã của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra tình trạng trên. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, sau khi phát hiện sự việc, Chi cục cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra và đã có báo cáo nhanh tình hình vụ việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh, kiến nghị các ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm để có cơ sở phân tích, đánh giá, tìm ra nguyên nhân. Ông Nguyễn Hoài Nam khuyến cáo ngư dân không thu mua, chế biến thực phẩm khi chưa biết nguyên nhân vì sao cá chết. 

Trước sự việc trên, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân, tránh sự hoang mang cho người dân sống ven biển./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm