Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau

Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau

Ngày 15/7, ê-kíp 100 bác sỹ, nhân viên y tế của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp thực hiện ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền nhau tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Đến 15 giờ, cặp song sinh đã được tách rời, các bác sỹ vẫn đang tiến hành phẫu thuật tạo hình cho hai bé.

Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau ảnh 1

Các bác sỹ phẫu thuật tách rời hai bệnh nhi song sinh dính nhau. Ảnh: TTXVN phát

Tiến sỹ, bác sỹ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết, ca phẫu thuật tách hai bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi, dính nhau vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp bắt đầu tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lúc 5 giờ 30 phút ngày 15/7.

Tham gia thực hiện ca phẫu thuật tách dính là ê-kíp 100 nhân viên y tế bao gồm hơn 60 y bác sỹ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau ảnh 2

Các bác sỹ phẫu thuật tách rời hai bệnh nhi song sinh dính nhau. Ảnh: TTXVN phát

Các bác sỹ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1:200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Trước ca phẫu thuật, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã thực hiện các chẩn đoán hiện đại như chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp vi tính cắt lớp mạch máu (CTA).

Các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh đã phát hiện hàng loạt các bất thường tại vùng bụng chậu: hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng, hai niệu quản; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu hai bé xếp thành một vòng tròn.

Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau ảnh 3

Các bác sỹ chuẩn bị tách rời hai bệnh nhi song sinh dính nhau. Ảnh: TTXVN phát

Đến 14 giờ 6 phút, các bác sỹ đã tách rời được hai bé và tiến hành chuyển hai phòng mổ khác nhau. Như vậy, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được tách dính thành công.

Đến thời điểm 16 giờ, sinh hiệu hai bệnh nhi hoàn toàn ổn định. Hai bệnh nhi được chuyển sang hai phòng mổ riêng biệt để tiếp tục các phẫu thuật chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan nội tạng.

Hiện các bác sỹ nhóm ngoại niệu đang tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục; nhóm ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa; nhóm phẫu thuật tạo hình chỉnh hình phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho hai bệnh nhi. Ca phẫu thuật dự kiến kéo dài đến 18 giờ ngày 15/7.

Bước đầu tách rời thành công cặp song sinh dính liền nhau ảnh 4

Hai bệnh nhi song sinh dính nhau sau khi tách rời được đưa đến 2 phòng mổ khác nhau để tạo hình. Ảnh: TTXVN phát

*Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng sự tiến bộ vượt bậc của nền Y tế Việt Nam

Ngay sau khi được tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh về việc kíp phẫu thuật đã tách rời thành công cặp song sinh Trúc - Diệu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về sự tiến bộ vượt bậc của nền Y tế Việt Nam.

Qua Quyền Bộ trưởng Y tế, Thủ tướng gửi lời biểu dương, chúc mừng tới tập thể gần 100 bác sỹ tham gia kíp mổ tách rời một trong những cặp song sinh phức tạp bậc nhất, kéo dài suốt 12 tiếng, mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé. Đồng thời, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi tới cha mẹ và gửi quà cho hai bé Trúc - Diệu./.

Đinh Hằng

TTXVN

Có thể bạn quan tâm