Bún mắm miền Tây

Bún mắm miền Tây
Nguyên liệu cần có: 

150g mắm cá linh và 150g mắm cá sặc; 1 con cá lóc khoảng 300g; 200g tôm tươi; 200g thịt heo quay; 1 con mực ống; 300g sườn già; 50g sả băm và 2 cây sả tươi; 1 quả cà tím và 2 trái ớt sừng; đường, bột nêm, dầu ăn; bún tươi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 
Cách chế biến:

Đặt một chiếc nồi nhỏ lên bếp với 200ml nước. Khi nước sôi, thả mắm cá linh và cá sặc nấu đến khi mắm cá dẻo, mềm và tan ra. Tiếp tục lược bỏ phần xác, chỉ lấy phần nước.

Sườn già nấu trong vòng 5 phút lấy nước để riêng rồi thêm 1,5 lít nước và mở lửa nhỏ để hầm sườn khoảng 20 phút. Cá lóc có thể cắt lát hoặc phi lê (nhớ cho đầu cá vào nấu cùng với nước lèo để ngọt nước, ướp với hành tím, tỏi, gia vị cho ngấm đều.

Hành tím, tỏi, ớt và sả băm phi thơm, sau đó thả cho tím cắt thành khúc nhỏ vào, đảo đều khoảng 3-5 phút rồi cho vào nồi nước hầm.

Khi sườn đã mềm, đổ phần nước cốt mắm vào khuấy đều. Nêm nước dùng với đường và bột nêm sao cho vừa miệng, nhớ cho một ít dầu điều vào cho có váng màu đẹp.

Heo quay, mực ống xắt khoanh, tôm lột vỏ cùng với thịt cá lóc đã ướp trước đó, tất cả cho vào nồi nước dùng và nấu sôi bùng lên lần nữa cho thật ngọt và đậm đà. Cuối cùng, xếp bún ra tô sắp các loại thịt và hải sản trên mặt rồi chan nước dùng vào là tùy nghi thưởng thức.

Bún mắm được ăn kèm với các loại rau sống của miền Nam như rau muống bào, giá, bắp chuối, bông súng, bông so đũa, rau nhút, rau đắng, rau má... tùy theo sở thích từng người.
Theo baoninhthuan.com.vn

Có thể bạn quan tâm