Bún khô Đà Vị

Đóng gói và dán tem bún khô. Ảnh: Nam Sương
Đóng gói và dán tem bún khô. Ảnh: Nam Sương

Từ lâu, bún khô Đà Vị của người Tày ở huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã được người tiêu dùng ưa chuộng bởi sợi bún giòn dai, hương thơm đặc trưng trong từng sợi bún.

Bún khô Đà Vị ảnh 1Làm bún khô Đà Vị công phu nhất là công đoạn phơi. Người Tày phải dỡ ra từng sợi, phơi khô trong vài ngày để giữ hương thơm cho bún. Ảnh: Nam Sương

Bún khô Đà Vị được sản xuất thủ công kết hợp với máy móc. Để làm ra sợi bún ngon và đảm bảo chất lượng không chỉ đòi hỏi công thức làm bún mà còn cần sự tinh tế và kinh nghiệm, bàn tay khéo léo của người làm bún. Gạo sau khi được ngâm nước (pha thêm chút muối) sẽ được nghiền ướt, nhào thành bột, rồi cho vào máy để đùn thành sợi bún to. Công phu nhất là công đoạn phơi, người Tày phải dỡ ra từng sợi, phơi khô tự nhiên trong vài ngày để giữ hương thơm. Sau đó, bún được đóng gói thành từng bó khoảng 1 kg, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Bún khô Đà Vị ảnh 2Bún khô Đà Vị hiện là sản phẩm OCOP được đánh giá tiêu chuẩn 3 sao của tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Nam Sương
Bún khô Đà Vị ảnh 3Đóng gói và dán tem bún khô. Ảnh: Nam Sương

Không giống như bún khô thông thường sẽ nát ngay sau khi chín, bún khô Đà Vị được làm từ gạo Bao Thai nên dù nấu đi, đun lại vẫn không hề nát sợi. Hiện nay, bún khô Đà Vị là một trong những sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được đánh giá tiêu chuẩn 3 sao của tỉnh Tuyên Quang.

Nam Sương

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm