Bún kèn Hà Tiên

Bún kèn Hà Tiên
Bún kèn là món ăn rất riêng của ẩm thực Hà Tiên với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn. Để thực khách có thể cảm nhận được vị ngon của cá, đậm đà của dừa tươi trong nước dùng hay các loại rau giá, dưa leo ăn cùng, người đầu bếp phải rất cẩn thận trong khâu làm cá, nấu nước lèo.

Bún kèn Hà Tiên ảnh 1
Bún kèn - món ăn đặc trưng miền Tây Nam Bộ.

Được chế biến từ một số loại cá biển như cá đưng, cá nhồng cá rựa hay cá lẹp vàng, có lẽ chính vì đặc điểm này khiến bún kèn Hà Tiên có vị đặc trưng không lẫn với các loại bún kèn ở các vùng khác. Việc chế biến món ăn đặc sản Hà Tiên này không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn.

Cá tươi được làm sạch, cắt khúc nếu là cá to và để nguyên con nếu là cá nhỏ, phải bỏ da, tách xương chỉ còn lại thịt cá và giã nhuyễn. Sau đó cá được xào thơm với xả, ớt, bột nghệ hoặc nghệ tươi giã lấy nước. Đến công đoạn này bạn phải dùng đến nước dảo dừa đề đun xôi cá, nêm nếm gia vị nhưng không dùng nước mắm. Cá đã xôi và chín tới, tắt bếp và cho thêm nước cốt dừa, bạn đã có một nồi nước kèn cực kỳ thơm ngon.

Bún kèn Hà Tiên ảnh 2
Vị béo của nước cốt dừa, nhất là vị chua của chanh và vị cay của ớt trong món bún kèn khiến du khách ăn một lần nhớ mãi.

Để tạo màu cho nồi cá thêm hấp dẫn, dầu điều được phi thơm và cho vào cuối cùng. Bún cho vào nửa tô, cho ít rau sống, đu đủ bằm nhuyễn, giá sống, húng thơm, sau đó chan nước kèn còn nóng, rắc thêm ít tôm khô đã được giã nhuyễn…Khi ăn bạn có thể dùng thêm một chút nước mắm mặn và chút ớt tùy theo khẩu vị, tô bún kèn sẽ thêm đậm đà và ngon miệng hơn.

Thực khách sẽ cảm nhận được mùi thơm của rau, độ giòn của giá sống hoà quyện với vị ấm của bún, vị béo của nước cốt dừa, nhất là vị chua của chanh và vị cay của ớt khiến du khách ăn một lần nhớ mãi.

Ái Vy (Theo langvietonline.vn)

Có thể bạn quan tâm