Bức xạ tia cực tím tại Hội An, Cần Thơ và Cà Mau gây hại rất cao

Bức xạ tia cực tím tại Hội An, Cần Thơ và Cà Mau gây hại rất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 8/9, chỉ số tia cực tím cực đại tại hầu hết các thành phố trên cả nước đều có giá trị cao đến rất cao, tương ứng với nguy cơ gây hại cao đến rất cao. Đặc biệt tại các thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ và Cà Mau (tỉnh Cà Mau) có thể đạt giá trị trên 9 với nguy cơ gây hại rất cao khi tiếp xúc với cơ thể người. Thời gian gây hại rất cao ở Hội An, Cần Thơ lúc 11-13 giờ, riêng tại Cà Mau từ 11-14 giờ.

Dự báo, từ ngày 9-11/9, chỉ số tia cực tím sẽ tiếp tục đạt giá trị cao ở hầu hết các khu vực, riêng các thành phố từ Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) trở vào giảm còn 4-5 với nguy cơ gây hại trung bình.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số tia cực tím cao nhất là 11+ (quá cao) có thời gian gây bỏng là 10 phút tiếp xúc liên tục; chỉ số mức 8-10 (rất cao) có thời gian gây bỏng là 25 phút tiếp xúc liên tục.

Các bác sĩ khuyến cáo, để hạn chế tác hại của tia cực tím, mọi người tốt nhất nên đội mũ rộng vành phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng ô, đeo mắt kính màu sậm, màu đen, bịt kín khẩu trang. Khẩu trang nên chọn loại dày, dệt chéo, phủ kín mặt, màu đen, sậm vì có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%. Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi không có tác dụng chống nắng.

Bên cạnh đó, mọi người nên dùng các sản phẩm chống nắng với chỉ số bảo vệ ánh nắng (SPF) từ 30 trở lên để bảo vệ các vùng mặt, môi, cánh tay, bàn tay…, bôi 15-20 phút trước khi đi ra ngoài nắng và bôi lại nếu cơ thể ra nhiều mồ hôi.

Minh Nguyệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm