Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ là quá trình lâu dài, liên tục

Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ là quá trình lâu dài, liên tục

Ngày 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2021-2030".

Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ là quá trình lâu dài, liên tục ảnh 1Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu tại Bộ Giáo dục và Đào tạo kết nối tới các tỉnh, thành phố và nhiều cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm; các đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: Những năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Trước thực tế đó, yêu cầu đặt ra về học tập, nghề nghiệp, việc làm, thu nhập, sức khoẻ, bản lĩnh, tư tưởng, tình cảm, lối sống… tạo ra nhiều sức ép đối với thanh thiếu niên, thậm chí cả nhi đồng. Cùng với đó là sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, sự chống phá của các thế lực thù địch tập trung vào thế hệ trẻ… Vì vậy, thanh thiếu niên, nhi đồng càng cần được quan tâm, giáo dục một cách toàn diện.

Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ là quá trình lâu dài, liên tục ảnh 2Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn điều hành thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Để thực hiện thành công mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu cụ thể đặt ra trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và đặc biệt là khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đây là quá trình thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục; cần được triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả từ mỗi gia đình, nhà trường; sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành, chính quyền, đoàn thể ở Trung ương và địa phương. Và chính thế hệ trẻ cũng phải ra sức học tập, lao động, rèn luyện để ngày càng tiến bộ, tự bồi đắp ước mơ, hoài bão, hun đúc bản lĩnh, ý chí tự cường và truyền thống nhân văn cao đẹp của dân tộc.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ về đức, trí, thể, mỹ là mục tiêu quan trọng của giáo dục Việt Nam. Trong bối cảnh xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế sâu rộng, thế hệ trẻ càng cần được giáo dục toàn diện và phát triển nhân cách, có đạo đức, ý thức, trách nhiệm, năng lực để thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao trong mọi công việc và trở thành những công dân Việt Nam tốt, công dân toàn cầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang triển khai rất nhiều công việc để đạt tới mục tiêu đó. Chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" là một trong các nội dung quan trọng mà Bộ đang triển khai một cách tập trung, toàn diện.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, muốn tạo dựng được con người có khát vọng, chúng ta cần trường học đầy khát vọng. Chúng ta phải thông qua việc tạo dựng lớp nhà giáo có năng lực phẩm chất và giàu khát vọng. Nếu không có đội ngũ nhà giáo giàu khát vọng thì sẽ khó có được lớp học sinh giàu khát vọng. Từ công việc mang tính chuyên môn, việc đầu tiên là cần đổi mới phương pháp dạy và học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân... Đặc biệt, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đây cũng là một lần đổi mới cả nội dung và phương pháp. Trong quá trình triển khai, Bộ còn tiếp tục rà soát, để thấy cần đổi mới trong giảng dạy các môn học này thì sẽ có triển khai kịp thời.

Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ là quá trình lâu dài, liên tục ảnh 3Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã khẳng định, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vừa giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa mang tính chiến lược, có giá trị định hướng lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các tham luận đặc biệt nhấn mạnh định hướng giải pháp, tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1895/QĐ-TTg, để đạt được mục tiêu đề ra.

Trong những năm qua, nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đã được ban hành và triển khai hiệu quả. Theo đánh giá bước đầu, các chương trình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, trước những thay đổi nhanh chóng của xã hội, sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam với thế giới thì những kết quả đạt được về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm