Bộ Y tế thông báo: Trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam

Bộ Y tế thông báo: Trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi rút Zika đầu tiên tại Việt Nam

Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 21/10/2016 tiếp tục phát hiện kháng thể đặc hiệu của vi rút Zika và kháng thể trung hòa vi rút Zika trong mẫu huyết thanh của trẻ và mẹ của trẻ cũng như trong mẫu huyết thanh của những người sống cùng nhà (bố, bà, cậu và chị nuôi của trẻ). Những trường hợp khác sống không cùng nhà có kết quả xét nghiệm âm tính. Qua điều tra dịch tễ cho thấy: Về biểu hiện bệnh chỉ có người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh vào lúc có thai 3 tháng; chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ có thể gây dị tật đầu nhỏ từ người mẹ như nhiễm khuẩn, tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, nghiện rượu bia. 

Sáng 18/10/2016, đoàn công tác gồm đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các y, bác sĩ đã đến thăm khám và kiểm tra trường hợp một bệnh nhân ở buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk bị mắc dị tật đầu nhỏ nghi nhiễm virus Zika. Ảnh: TTXVN
Sáng 18/10/2016, đoàn công tác gồm đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các y, bác sĩ đã đến thăm khám và kiểm tra trường hợp một bệnh nhân ở buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk (Đắk Lắk bị mắc dị tật đầu nhỏ nghi nhiễm virus Zika. Ảnh: TTXVN 

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và các cơ quan có liên quan tổ chức cuộc họp trực tuyến với Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới khu vực tại Manila, Philippines và Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Thái Lan để xác định nguyên nhân trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ.

Qua quá trình xém xét về bệnh cảnh lâm sàng, các yếu tố dịch tễ, xét nghiệm, kết quả chụp cắt lớp não bộ và dựa trên kinh nghiệm của Tổ chức Y tế Thế giới cũng như việc xác định 2 trường hợp trẻ mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika tại Thái Lan, cuộc họp đi đến kết luận: Đây là trường hợp trẻ có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến vi rút Zika và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế khuyến cáo: Phụ nữ đang mang thai và dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây nhiễm vi rút Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày. 

Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu có phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như sốt, đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn kịp thời. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên quá lo lắng và vẫn thực hiện khám thai thường xuyên, định kỳ; chỉ tiến hành xét nghiệm để phát hiện nhiễm vi rút Zika khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh và có tư vấn, chỉ định của cơ quan y tế. 

Toàn dân tích cực tham gia chiến dịch diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy để phòng chống bệnh do vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết lần 2 theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế. Người dân chủ động kiểm tra các dụng cụ chứa nước, loại bỏ các vật liệu phế thải không để cho muỗi truyền bệnh vào đẻ trứng, sinh sản và phát triển; tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.../. 

Có thể bạn quan tâm