Bộ Y Tế khẳng định một số người dân ở Sóc Trăng bị mù lòa không phải do chất bảo quản hành tím

Bộ Y Tế khẳng định một số người dân ở Sóc Trăng bị mù lòa không phải do chất bảo quản hành tím

Đại diện Bộ Y tế cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan thông tin, báo chí và từ văn bản đề nghị hỗ trợ của Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, Bộ Y tế đã có công văn ngày 23/6/2015 giao cho Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu tình hình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã Vĩnh Châu để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục. Kết quả nghiên cứu điều tra của Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: Tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967 trường hợp bị mù 1 mắt; 281 trường hợp  bị mù 2 mắt. Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù 1 mắt ở Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân. Tỷ lệ mù 2 mắt tại Vĩnh Châu vẫn nằm trong giới hạn của toàn quốc. Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù 2 mắt (20,3%), mù 1 mắt (45,3%) và ít nhất một mắt là 39,7%. Xã, phường có tỉ lệ mù 2 mắt và 1 mắt cao nhất là phường 2 (lần lượt là 15,7% và 29,1%), Vĩnh Hải (15% và 25,8%), Lai Hòa (14,6% và 9,5%) và Lạc hòa (12,5% và 8,8%). 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: Trung Hiếu- TTXVN
 Thứ trưởng  Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: Trung Hiếu- TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Qua kết quả phân tích từ 1.157 người bị viêm loét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt ở thị xã Vĩnh Châu cho thấy: Tỷ lệ viêm loét giác mạc của người dân tại thị xã Vĩnh Châu khá cao. Viêm loét giác mạc là nguyên nhân chính gây ra mù lòa cho người dân Vĩnh Châu; viêm loét giác mạc có liên quan đến các quá trình canh tác trồng, thu hoạch, chế biến hành tím, nhưng đây chính là vấn đề về an toàn vệ sinh lao động và mang yếu tố cơ học là chính. Vì vậy, việc mù lòa của người dân Vĩnh Châu là không liên quan đến việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật khi trồng và bảo quản hành tím, không liên quan các yếu tố môi trường (đất, nước)…Từ kết quả điều tra trên viêc dự phòng viêm loét giác mạc là phương pháp tối ưu nhất cho việc giảm tỉ lệ các trường hợp bị mù tại Vĩnh Châu. Hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được. 

Mùa thu hoạch hành tím ở Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu- TTXVN
Mùa thu hoạch hành tím ở Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu- TTXVN

Để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân Vĩnh Châu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị: Các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Đặc biệt, ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như: sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. Khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp…

Vĩnh Châu là vùng sản xuất hành tím lớn nhất ở Sóc Trăng và cả nước. Hàng năm, người dân Vĩnh Châu trồng từ 5.000-7.000 ha hành tím, sản lượng thu hoạch ước đạt trên 100.000 tấn hành thương phẩm. Mỗi vụ có từ 4.000 đến 5.000 người tham gia trồng, thu hoạch, bảo quản và chế biến hành tím./. 

Có thể bạn quan tâm