Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hải Dương cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi rộng hơn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hải Dương cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi rộng hơn

Chiều 14/2, tại tỉnh Hải Dương, Bộ Y tế và Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hải Dương, trong thời gian ngắn đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, người dân tham gia phòng, chống dịch và việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên toàn tỉnh, phong tỏa hai đơn vị Chí Linh và Cẩm Giàng là quyết sách rất đúng đắn, kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hải Dương cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi rộng hơn ảnh 1Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, dịch COVID-19 tại Hải Dương có yếu tố nguy cơ tiềm ẩn cao hơn Đà Nẵng do chủng virus lần này lây lan nhanh hơn, hệ số lây nhiễm rất cao, thời gian ủ bệnh ngắn. Tốc độ nhân lên của virus lần này gấp 4 lần chủng virus cũ. Do vậy, thời gian tới, diễn biến dịch sẽ còn phức tạp, có thể kéo dài hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị tỉnh Hải Dương cần cân nhắc, xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở diện rộng hơn, nếu không sẽ "đi chậm" hơn dịch. Theo Bộ trưởng, nếu áp dụng Chỉ thị 16 trên diện rộng, phong tỏa trên diện hẹp thì Hải Dương mới chặn được tốc độ lây lan của dịch.

Nhấn mạnh cần mở rộng diện xét nghiệm, Bộ trưởng lưu ý Hải Dương vẫn phải ưu tiên tối đa cho ngăn chặn dịch trước. Để giúp tỉnh đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhanh hơn, Bộ trưởng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai tăng công suất hỗ trợ xét nghiệm cho Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cần thiết lập cơ sở xét nghiệm ngay tại Chí Linh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thiết lập cơ sở xét nghiệm tại Cẩm Giàng. Đồng thời, đưa sinh viên các trường y dược quay trở lại sớm để hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm lên hơn nữa.

Trước băn khoăn của dư luận có hay không việc lây chéo trong cách ly tập trung, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Chưa đánh giá tổng thể, nhưng chúng tôi cho rằng có lây chéo trong các khu cách ly tập trung. Vì vậy phải giải tỏa ngay toàn bộ khu cách ly tại Trường nghề Việt Nam – Canada, xem xét đánh giá lại điểm cách ly ở Trường Trung học Chu Văn An”.

Để siết chặt hơn nữa kỷ luật tại các khu cách ly tập trung, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị giao lại cho quân đội quản lý và vận hành; Quân khu 3 giúp Hải Dương về địa điểm cách ly của quân đội quản lý, nhất là những trường hợp F1 liên quan đến Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam và Công ty Kuroda Kagaku; đề nghị Bệnh viện Bạch Mai tập huấn cho Bệnh viện dã chiến số 3 để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi thực tế yêu cầu.

Với việc chấp hành quy định cách ly tại các khu dân cư, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Công an cơ sở cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo người dân cách ly tuyệt đối theo quy định của Bộ Y tế. Với các doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị phải thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, vừa đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch. Bộ trưởng nhấn mạnh: Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng hỗ trợ Hải Dương, nhưng tỉnh cần phát huy hiệu quả hơn trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hải Dương cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi rộng hơn ảnh 2Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định: Hải Dương chống dịch trên tinh thần vì Hải Dương và vì cả nước. Từ khi dịch bùng phát đến nay, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt, phản ứng nhanh trước diễn biến của dịch bệnh, bám sát chiến lược Bộ Y tế: truy vết thần tốc, cách ly nhanh, phong tỏa gọn. Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 nay đã tăng lên 30.000 mẫu/ngày. Vấn đề lớn nhất hiện nay của Hải Dương là kiểm soát lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, tập trung chỉ đạo việc phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

Ông Phạm Xuân Thăng cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sẽ họp để đưa ra quyết định cụ thể, trên tinh thần áp dụng Chỉ thị 16 với quy mô rộng hơn để làm chậm sự lây lan của dịch, đẩy nhanh tiến độ dập dịch; đồng thời coi việc mở rộng phạm vi và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm là yếu tố then chốt, ưu tiên tập trung cho các khu cách ly, lực lượng trực tiếp chống dịch và cho huyện Cẩm Giàng.

Đối với những vấn đề đặt ra trong việc tổ chức cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế, hiện có nơi việc chấp hành quy định cách ly tại các khu cách ly tập trung chưa tốt có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hợp F1 dương tính. Sắp tới, tỉnh sẽ thực hiện ngay các biện pháp chỉnh đốn lại việc cách ly trong các khu vực này. Cụ thể, giải tỏa ngay điểm cách ly tại Trường nghề Việt Nam - Canada và xem xét về địa điểm cách ly tại Trường Tiểu học Chu Văn An ngay trong ngày 15/2 để tiến hành giải tỏa hoặc giãn cách.

Ông Thăng cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai tập huấn cho địa phương về việc cách ly để đảm bảo an toàn, hạn chế lây chéo; Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 hỗ trợ Hải Dương về địa điểm cách ly do quân đội tổ chức, đồng thời tăng cường lực lượng để quản lý các khu cách ly tập trung. Hải Dương sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử phạt mạnh những người không tuân thủ kỷ luật cách ly.

Để tăng cường phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp, Hải Dương chủ trương biến mỗi doanh nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch. Theo đó, tỉnh đã cho doanh nghiệp ký cam kết nếu vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ dừng sản xuất. Riêng các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng phải xét nghiệm cho công nhân trước khi đi vào sản xuất trở lại sau Tết. Tỉnh cũng đã có yêu cầu trước mắt, không cho công nhân các địa phương ngoài huyện Cẩm Giàng trở lại công ty làm việc sau Tết; chỉ chấp nhận đối với người lao động thường trú và đang tạm trú tại Cẩm Giàng. Với doanh nghiệp ở địa phương khác trong tỉnh, Hải Dương đã thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ cho phép những công ty nào đủ điều kiện phòng, chống dịch mới được sản xuất, sau đó lấy điểm một doanh nghiệp để xét nghiệm các mẫu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Hải Dương cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg trên phạm vi rộng hơn ảnh 3Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Về công tác điều trị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đề nghị Bộ Y tế bổ sung trang thiết bị y tế để nâng công suất Bệnh viện dã chiến 2 tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương lên 600 giường, trang bị cho Bệnh viện dã chiến số 3 để sẵn sàng vận hành khi cần thiết; đồng thời nhanh chóng hỗ trợ tỉnh thành lập 3 cơ sở xét nghiệm tại Chí Linh, Cẩm Giàng và Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Tại hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, điểm “nóng” nhất hiện nay với Hải Dương là phòng dịch trong Khu công nghiệp, đặc biệt ở Cẩm Giàng – nơi có 60.000 công nhân, để duy trì “mục tiêu kép” vừa sản xuất, vừa chống dịch. Cùng với đó là việc tổ chức quản lý đảm bảo an toàn trong các khu cách ly tập trung và siết chặt quản lý tại các khu cách ly, phong tỏa...

Theo Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến 16 giớ ngày 14/2, Hải Dương đã ghi nhận 461 trường hợp mắc COVID-19. Trong ngày 14/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 31 ca mắc mới, trong đó có 29 ca là F1 đã được cách ly tập trung, 2 trường hợp là người trong khu phong tỏa ở xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng. Đến nay, dịch đã lan ra 11/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Toàn tỉnh có 13.821 trường hợp F1, trong đó 2.489 người đã hết thời hạn cách ly. Trong số 56.661 trường hợp F2, hiện đã có gần 28.000 trường hợp hoàn thành cách ly tại nhà. Tính đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đã lấy hơn 90.400 mẫu xét nghiệm; đã có 55 bệnh nhân khỏi bệnh, được ra viện.

Mạnh Minh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm