Bộ Tài chính thông tin về quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô xe máy

Việc quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích cộng đồng và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

Đó là nội dung được Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy, chỉ nên khuyến khích tham gia loại bảo hiểm này bởi hiện nay việc lập thủ tục bồi thường khi xảy ra sự cố rất phức tạp.

Theo Bộ Tài chính, về cơ sở pháp lý, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe mô tô, xe máy được căn cứ theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ.

Bộ Tài chính cho biết theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn giao thông do mô tô 2 bánh, xe gắn máy, xe máy chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong tổng số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hậu quả tai nạn giao thông đã gây ra thiệt hại không chỉ đối với nạn nhân (về sức khoẻ, tính mạng, tài sản) mà còn đối với cả chủ xe (chi trả bồi thường, thiệt hại về gián đoạn kinh doanh, chi phí pháp lý), gây ảnh hưởng chung đến toàn xã hội.

Do đó, nhằm phát huy vai trò, ý nghĩa xã hội và tính nhân đạo của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, từ năm 1988, Chính phủ cũng đã quy định loại hình bảo hiểm này là loại hình bảo hiểm bắt buộc và lần lượt ban hành các Nghị định liên quan vấn đề này. Bộ Tài chính cho biết nhiều nước trên thế giới cũng triển khai loại hình bảo hiểm này với hình thức bắt buộc.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai tại các nước trên thế giới, Bộ Tài chính cho biết, xuất phát từ lợi ích chung của xã hội cũng như của từng thành viên trong cộng đồng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định đầu tiên tại Anh quốc năm 1930, theo sau tại Đức năm 1939 và hiện nay được triển khai tại hầu hết các nước trên thế giới.

Theo đó, hình thức này được đánh giá là một trong số các giải pháp hữu hiệu hỗ trợ tài chính giúp cho chủ xe và người bị tại nạn khắc phục thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông , góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tế thực hiện thời gian qua; nhằm cắt giảm thủ tục, tăng cường tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường bảo hiểm và tạo thuận lợi về thực hiện bảo hiếm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; trong đó, bao gồm cả xe mô tô 02 bánh, xe gắn máy cho người dân, ngày 15/1/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 03/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ - CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ.

Theo đó, Nghị định 03 sửa đổi, bổ sung các quy định về tăng cường tạm ứng bồi thường, cắt giảm hồ sơ bồi thường, đẩy mạnh giải quyết bời thường; quy định rõ trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên, thời hạn thanh toán bồi thường.

Thùy Dương

Tin liên quan

Cảnh giác với các dịch vụ mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội hỗ trợ nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, những ngày gần đây, cơ quan này nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc một số đối tượng giả danh cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân qua mạng xã hội.


Nhận diện rõ dư địa để phát triển bền vững người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

“Nhận diện rõ dư địa để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một cách bền vững”, đây là yêu cầu của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với Bảo hiểm xã hội 6 địa phương phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang.



Đề xuất