Bổ sung vi chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em

Bổ sung vi chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long Phạm Minh Thanh cho biết, vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể lực, trí tuệ và khả năng miễn dịch của trẻ. Thiếu vitamin A làm khả năng miễn dịch ở trẻ giảm, ảnh hưởng đến chức năng nhìn của đôi mắt; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến phát triển cân nặng của thai nhi, làm giảm khả năng học tập ở trẻ và khả năng lao động ở người trưởng thành; thiếu i-ốt gây bướu cổ và kém phát triển trí tuệ.

Để thực hiện hiệu quả Ngày vi chất dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức các gia đình về lợi ích của vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em và bà mẹ. Trung tâm thống kê lập danh sách đầy đủ trẻ em từ 6-36 tháng tuổi, các bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng để cho uống vitamin A; đảm bảo các điều kiện an toàn như cho trẻ uống trực tiếp tại điểm uống, người cho trẻ uống thuốc phải thao tác đúng kỹ thuật và đúng liều lượng theo độ tuổi, chuyên môn theo hướng dẫn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức phân phối vitamin A cho Khoa Sản và Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, đảm bảo cho bà mẹ sau sinh và trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitamin A (sởi, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp cấp, suy dinh dưỡng nặng…) được uống vitamin A. Trung tâm phối hợp các hoạt động phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng với phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện, Trung tâm kết hợp tuyên truyền các gia đình phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ như: Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; thêm dầu hoặc mỡ vào khẩu phần ăn để tăng khả năng hấp thu vitamin A, vitamin D; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, trẻ từ 24-60 tháng tuổi tẩy giun 2 lần/năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, phòng chống nhiễm giun cho trẻ...

Trong năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hai đợt cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh 1 tháng uống bổ sung vitamin A liều cao. Qua đó, toàn tỉnh có 36.044 trẻ từ 6-36 tháng tuổi uống vitamin A, đạt gần 99%; 4.689 phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng được cho uống vitamin A, đạt 97%.
Lê Thúy Hằng

Có thể bạn quan tâm